Khi nào được xác định là tranh chấp lao động tập thể về lợi ích
Thứ 3 , 26/11/2024, 10:12
1. Tranh chấp lao động tập thể về lợi ích được hiểu như thế nào?
Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền và nghĩa, lợi ích phát sinh giữa các bên trong quá trình xác lập, thực hiện và chấm dứt quan hệ lao động với nhau, tranh chấp giữ các tổ chức đại diện người lao động với nhau, tranh chấp phát sinh từ quan hệ có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động (theo khoản 1 điều 179 Bộ luật lao động 2019).
Tranh chấp lao động tập thể là tranh chấp phát sinh giữa một hoặc nhiều tổ chức đại diện người lao động với người sử dụng lao động hoặc giữa các tổ chức đại diện người lao động với nhau về quyền và lợi ích phát sinh từ quan hệ lao động hoặc quan hệ của các tổ chức đại diện người lao động.
Tranh chấp lao động tập thể về lợi ích là việc tranh chấp về những vấn đề chưa được quy định hoặc chưa từng được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc dưới hình thức khác, bao gồm các trường hợp sau: Tranh chấp lao động phát sinh trong quá trình thương lượng tập thể.
2. Khi nào được xác định là tranh chấp lao động tập thể về lợi ích?
Theo khoản 3 điều 179 Bộ luật lao động 2019 thì tranh chấp lao động tập thể về lợi ích được xác định khi
- Tranh chấp lao động phát sinh trong quá trình thương lượng tập thể
- Khi một bên từ chối thương lượng hoặc không tiến hành thương lượng trong thời hạn theo quy định của pháp luật
Như vậy, tranh chấp lao động tập thể về lợi ích được xác định khi có sự bất đồng giữa tập thể lao động (người lao động) và người sử dụng lao động liên quan đến những quyền lợi mà chưa được pháp luật, thỏa ước lao động tập thể, hoặc các quy định hợp pháp khác quy định sẵn. Những quyền lợi này có thể bao gồm các vấn đề như tiền lương, điều kiện làm việc, phúc lợi, và các chế độ khác mà người lao động yêu cầu cải thiện hoặc bổ sung, nhưng chưa được người sử dụng lao động chấp thuận. Một tranh chấp lao động tập thể về lợi ích thường phát sinh trong các tình huống như:
- Đàm phán thỏa ước lao động tập thể: Khi người lao động và người sử dụng lao động không đạt được thỏa thuận về các điều khoản mới liên quan đến lợi ích.
- Yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc: Khi người lao động yêu cầu cải thiện hoặc bổ sung các lợi ích nhưng người sử dụng lao động từ chối.
- Thay đổi chính sách hoặc điều kiện làm việc: Khi người sử dụng lao động đưa ra những thay đổi mà người lao động không đồng ý vì ảnh hưởng đến lợi ích của họ.
Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn
-
Số ĐT của bạn *
-
Chọn gói dịch vụ *
Gửi yêu cầu tư vấn
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC
463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 1900 6178
Email: [email protected]