Công ty không có đơn hàng tạm hoãn hợp đồng lao động được không ?
Thứ 4 , 20/11/2024, 10:07
Câu hỏi của bạn:
Xin chào Luật sư! Luật sư cho tôi hỏi Công ty không có đơn hàng tạm hoãn hợp đồng lao động được không?. Rất mong nhận được sự tư vấn của Luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn !
Câu trả lời của Luật sư:
Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Công ty không có đơn hàng tạm hoãn hợp đồng lao động được không? chúng tôi xin cung cấp thông tin tư vấn như sau:
Căn cứ pháp lý:
- Bộ Luật Lao động năm 2019;
- Nghị định 12/2022/NĐ-CP
Nội dung tư vấn:
1. Tạm hoãn hợp đồng lao động được hiểu như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Bộ Luật Lao động năm 2019, Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.
Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.
Tạm hoãn hợp đồng lao động được hiểu là việc tạm dừng thực hiện hợp đồng lao động trong một thời hạn nhất định theo thỏa thuận giữa hai bên hoặc theo quy định của pháp luật.
2. Công ty không có đơn hàng tạm hoãn hợp đồng lao động được không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Bộ Luật Lao động năm 2019:
Theo đó, nếu công ty không có đơn hàng thì có thể tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động trong trường hợp cả hai bên thỏa thuận được với nhau. Và nếu thỏa thuận được việc tạm hoãn thì trong thời gian tạm hoãn đó, người lao động không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động trước đó, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.
3. Công ty có phải nhận lại người lao động khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Bộ Luật Lao động 2019 quy định: “Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm công việc theo hợp đồng lao động đã giao kết nếu hợp đồng lao động còn thời hạn, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác”.
Theo đó, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hõa thực hiện hợp đồng lao động:
-
Đối với người lao động:
– Phải có mặt tại nơi làm việc trong thời hạn theo thỏa thuận;
– Trường hợp không thể có mặt tại nơi làm việc đúng thời hạn thì phải thỏa thuận với người sử dụng lao động về thời điểm có mặt.
-
Đối với người sử dụng lao động:
– Phải nhận người lao động trở lại làm việc;
– Bố trí công việc theo hợp đồng đã giao kết nếu hợp đồng lao động còn thời hạn.
Như vậy, sau khi hết thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, công ty phải nhận người lao động trở lại làm việc, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.
4. Hỏi đáp về Công ty không có đơn hàng tạm hoãn hợp đồng lao động được không ?
Câu hỏi 1: Người sử dụng lao động không nhận người lao động trở lại làm việc sau khi hết thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động có bị xử phạt không?
Căn cứ theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 11 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, người sử dụng lao động có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi không nhận lại người lao trở lại làm việc sau khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nếu hợp đồng lao động còn thời hạn, trừ trường hợp người sử dụng lao động và người lao động có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
Câu hỏi 2: Trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động có được đóng bảo hiểm xã hội không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 30 Bộ Luật Lao động năm 2019, trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động sẽ không được nhận tiền lương và các chế độ khác có trong hợp đồng (trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác)..
Theo đó, nếu người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó; theo quy định khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 4 Điều 42 văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Bài viết tham khảo:
-
Freelancer có phải ký hợp đồng lao động không?
-
Theo quy định pháp luật hiện hành đã nộp đơn xin nghỉ việc có rút lại được không
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về Công ty không có đơn hàng tạm hoãn hợp đồng lao động được không ?
Tư vấn qua Tổng đài 1900 6178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, vì bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về Công ty không có đơn hàng tạm hoãn hợp đồng lao động được không ?. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.
Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi câu hỏi về Công ty không có đơn hàng tạm hoãn hợp đồng lao động được không ? tới địa chỉ: [email protected] chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.
Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn!
Chuyên viên: Nguyễn Anh
Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn
-
Số ĐT của bạn *
-
Chọn gói dịch vụ *
Gửi yêu cầu tư vấn
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC
463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 1900 6178
Email: [email protected]