Dịch vụ luật sư tư vấn khiếu nại lao động nhanh chóng

Thứ 5 , 07/11/2024, 16:42


Nếu có mâu thuẫn, tranh chấp về lao động thì cần giải quyết như thế nào, khi nào người lao động được khiếu nại lao động, những quy định mà người lao động cần biết về khiếu nại.

1. Thế nào là khiếu nại lao động

    Khiếu nại là việc người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan yêu cầu cơ quan, tổ chức cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi khi cho rằng quyết định, hành vi đó là xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tổ chức, cá nhân được dùng quyền khiếu nại để tự bảo vệ lợi ích chính đáng của mình. 

     Trong quan hệ lao động cũng vậy, khi người lao động cho rằng quyết định, hành vi của doanh nghiệp không đúng quy định pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của mình, khi đó người lao động có thể khiếu nại lao động để cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động trái luật. Thông thường người lao động sẽ khiếu nại về quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, tiền lượng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, bảo hiểm xã hội,... 

     Theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định: Khiếu nại về lao động là việc người lao động, người học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động, người thử việc theo thủ tục quy định tại Nghị định này yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động xem xét lại quyết định, hành vi về lao động của người sử dụng lao động khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật lao động, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Quy định của pháp luật về  khiếu nại lao động

    Khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người bị xâm phạm thực hiện khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại theo quy định.

2.1 Thời hiệu khiếu nại lao động

      Thời hiệu khiếu nại lao động được quy định tại Điều 7 Nghị định 24/2018/NĐ-CP như sau:
  • Thời hiệu khiếu nại lần đầu là 180 ngày, kể từ ngày người khiếu nại nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi của người sử dụng lao động, của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, của doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, của tổ chức dịch vụ việc làm, tổ chức có liên quan đến hoạt động tạo việc làm cho người lao động, tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bị khiếu nại.
  • Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu quy định tại khoản 1 Điều này vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

2.2 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lao động

     Căn cứ Điều 25 Nghị định 24/2018/NĐ-CP thẩm quyền giải quyết khiếu nại lao động là:

  • Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về lao động, an toàn, vệ sinh lao động của mình bị khiếu nại.
  • Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc đã hết thời hạn quy định.

2.3 Hình thức khiếu nại lao động

     Khiếu nại thực hiện bằng hình thức gửi đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp
  • Khiếu nại bằng hình thức gửi đơn khiếu nại: trong đơn khiếu nại ghi rõ nội dung sau đây: ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại (nếu có) và yêu cầu giải quyết khiếu nại. Đơn khiếu nại do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ;
  • Khiếu nại trực tiếp: người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại đầy đủ nội dung khiếu nại theo quy định nêu trên và yêu cầu người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản.

3. Thủ tục khiếu nại lao động

3.1 Khiếu nại lần đầu

Bước 1: Nộp đơn khiếu nại đến người sử dụng lao động.

Người lao động chọn hình thức khiếu nại một trong hai hình thức đã nêu trên. 

Bước 2: Thụ lý và giải quyết đơn khiếu nại lao động

  • Thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu, Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của mình, người giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại và Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính;
  • Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại lần đầu: người giải quyết khiếu nại lần đầu tự mình hoặc giao cho bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại. Việc kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại phải bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời;
  • Tổ chức đối thoại lần đầu, đây là bước để các bên xác định vấn đề từ đó đưa ra được hướng giải quyết thích hợp;
 Bước 3: Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu:
   Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại có nội dung chính sau đây: Ngày, tháng, năm ra quyết định; Tên, địa chỉ người khiếu nại, người bị khiếu nại; Nội dung khiếu nại; Kết quả kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại; Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại; Kết luận nội dung khiếu nại; giải quyết vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại; Việc bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại; Quyền khiếu nại lần hai, quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án.

3.2 Khiếu nại lần hai

  • Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà khiếu nại không được giải quyết thì người khiếu nại có quyền khởi kiện tại tòa án hoặc thực hiện khiếu nại lần hai theo quy định. Khiếu nại lần hai gửi đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính.
  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, người giải quyết khiếu nại lần hai phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại.
  • Trường hợp khiếu nại do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác chuyển đến, ngoài việc thông báo cho người khiếu nại theo quy định tại khoản 2 Điều này, người giải quyết khiếu nại lần hai phải thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến.
  • Trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.
  • Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai: 
     Người giải quyết khiếu nại lần hai phải ra quyết định giải quyết khiếu nại có nội dung chính như quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và bổ sung thêm nội dung: Kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại lần đầu (nếu có); Quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án.
  • Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc quá thời hạn quy định thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai mà khiếu nại không được giải quyết thì người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án tại tòa án.
  • Trường hợp người bị khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai theo quy định thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính theo quy định.

4. Dịch vụ tư vấn khiếu nại lao động tại Luật Toàn Quốc

    Việc hiểu rõ các quy định của pháp luật về khiếu nại lao động là việc mà người lao động và các doanh nghiệp cần nắm rõ, để tránh trường hợp khiếu nại không đúng quy định, kéo dài thời gian giải quyết gây ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động. Để giúp người lao động, người sử dụng lao động giải quyết khiếu nại đúng quy định pháp luật, Luật Toàn Quốc cung cấp các dịch vụ sau đây:

  • Tư vấn về các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề khiếu nại;
  • Tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại theo đề nghị của người khiếu nại;
  • Thực hiện quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại khi đã nhận ủy quyền;
  • Xác minh, thu thập chứng cứ có liên quan đến nội dung khiếu nại theo yêu cầu của người khiếu nại và cung cấp chứng cứ cho người giải quyết khiếu nại;
  • Nghiên cứu hồ sơ vụ việc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội dung khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại; trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước hoặc bí mật của người bị khiếu nại theo quy định của pháp luật;
  • Các yêu cầu khác có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại.

5. Cách thức liên hệ sử dụng dịch vụ tư vấn khiếu nại lao động của Luật Toàn Quốc

     Nếu bạn vẫn đang có những băn khoăn về khiếu nại lao động thì bạn có thể tin tưởng và sử dụng dịch vụ tư vấn khiếu nại lao động tại Luật Toàn Quốc, chúng tôi sẽ giải đáp toàn bộ các câu hỏi và tình huống của bạn một cách nhanh chóng và chính xác nhất bởi những Luật sư và chuyên gia có kinh nghiệm, có chuyên môn. Vì vậy, khi có thăc mắc hay băn khăn về khiếu nại lao động bạn có thể liên hệ đến công ty Luật Toàn Quốc để được tư vấn theo một trong ba phương thức sau:

  • Tư vấn qua điện thoại: Bạn có thể gọi điện trực tiếp tới tổng đài tư vấn pháp luật theo số điện thoại 19006178 để được hỗ trợ tốt nhất và nhanh nhất.
  • Tư vấn qua Email: Nếu bạn không thể gọi điện thì bạn hãy gửi câu hỏi tư vấn địa chỉ Email:[email protected] chúng tôi sẽ tư vấn qua Email cho bạn tuy nhiên do chúng tôi nhận được rất email lên có thể việc tư vấn qua email sẽ mất nhiều thời gian.
  • Tư vấn trực tiếp: Nếu bạn không muốn gọi điện, không muốn gửi Email bạn có thể tới trực tiếp Công ty Luật TNHH Toàn Quốc để yêu cầu Luật Sư tư vấn tại địa chỉ 463 Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

6. Hỏi đáp về khiếu nại lao động

Câu hỏi 1: Thời gian giải quyết khiếu nại lao động

 Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu
  • Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
  • Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai
  • Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
  • Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 90 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Câu hỏi 2: Người lao động được quyền khiếu nại khi nào?

Theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 24/2018/NĐ-CP thì người lao động được quyền khiếu nại khi:

  • Khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động là trái pháp luật, không làm theo những gì mà pháp luật cho phép họ được làm;
  • Các quyết định và hành vi này xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Luật Toàn Quốc, xin cảm ơn./.

Chuyên viên: Minh Huyền

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: [email protected]