Pháp luật quy định thủ tục xác nhận thông tin về nơi cư trú như thế nào?

Thứ 7 , 25/03/2023, 11:08


Từ ngày 01/01/2023 sổ hộ khẩu giấy sẽ được thu hồi, giấy xác nhận thông tin cư trú có thể dùng thay thế để xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin nơi cư trú khi cần thiết. Vậy thủ tục để xác nhận thông tin về nơi cư trú được pháp luật quy định như thế nào?

Câu hỏi của bạn:

     Thưa Luật sư, thủ tục để xác nhận thông tin về nơi cư trú như thế nào khi sổ hộ khẩu bị thu hồi? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu trả lời của Luật sư:

     Luật Toàn Quốc xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi Thủ tục xác nhận thông tin về nơi cư trú, chúng tôi xin cung cấp thông tin như sau:

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Cư trú năm 2020;
  • Thông tư số 56/2021/TT-BCA;
  • Thông tư số 55/2021/TT-BCA.

1. Xác nhận thông tin về nơi cư trú là gì?

     Căn cứ Khoản 7 Điều 3 Thông tư số 56/2021/TT-BCA xác nhận thông tin về nơi cư trú được sử dụng để xác nhận thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú và các nội dung khác của cá nhân, hộ gia đình khi có yêu cầu (ký hiệu là CT07). Nơi cư trú của công dân bao gồm nơi thường trú và nơi tạm trú theo quy định tại Điều 11 Luật Cư trú năm 2020.

     Giấy xác nhận thông tin cư trú là văn bản do cơ quan đăng ký cư trú cấp cho người dân trong đó ghi rõ thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Cá nhân và hộ gia đình đăng ký cư trú đều có quyền yêu cầu xin cấp Giấy này.

2. Thủ tục xác nhận thông tin về nơi cư trú

     Trình từ, thủ tục thực hiện xác nhận thông tin nơi cư trú như sau:

     Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị 01 bộ hồ sơ là Tờ khai thay đổi thông tin cư trú theo Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA.

     Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Công an cấp xã hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Trực tuyến tại Cổng dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

     Thời gian tiếp nhận hồ sơ: giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).  

     Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ xác nhận thông tin về nơi cư trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung của hồ sơ:

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện cơ quan đăng ký cư trú cấp xác nhận thông tin về nơi cư trú theo Mẫu CT07 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA.
  • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ thì hướng dẫn bổ sung hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo Mẫu CT05 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA cho người đăng ký.
  • Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo Mẫu CT06 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA cho người đăng ký.

     Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông tin báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

3. Hình thức xin xác nhận thông tin về cư trú 

     Căn cứ Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA, cá nhân muốn xin xác nhận thông tin về nơi cư trú sẽ thực hiện một trong hai cách sau:

  • Xin trực tiếp: tại Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện trong trường hợp công dân ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã đề nghị cấp Giấy xác nhận thông tin về nơi cư trú.
  • Xin trực tuyến: thông qua việc gửi yêu cầu xác nhận thông tin cư trí tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, Cổng dịch vụ công quốc gia.  

4. Thời hạn của giấy xác nhận thông tin về nơi cư trú

     Khoản 2 Điều 17 Thông tư số 55/2021/TT-BCA quy định như sau:

     Điều 17. Các nhận thông tin về cư trú

     ....

     2.  Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

     Như vậy, giấy xác nhận cư trú có thời hạn 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin cho người đã đăng ký thường trú hoặc tạm trú; 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin cho người chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Giấy xác nhận thông tin về nơi cư trú sẽ hết thời hạn kể từ thời điểm thay đổi trong trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

5. Hỏi đáp về Thủ tục xác nhận thông tin nơi cư trú

Câu hỏi 1: Thời hạn xin Giấy xác nhận thông tin về cư trú bao lâu?

     Căn cứ: Điều 17 Thông tư số 55/2021/TT-BCA

     Trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức văn bản (có chữ ký và đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) hoặc văn bản điện tử (có chữ ký số của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) theo yêu cầu của công dân.

     Trường hợp nội dung đề nghị xác nhận của cá nhân hoặc hộ gia đình chưa được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì cơ quan đăng ký cư trú hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục để điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định tại Điều 26 Luật Cư trú năm 2020.

Câu hỏi 2: Trường hợp nào cần xin Giấy xác nhận thông tin về cư trú?

     Công dân cần xin giấy xác nhận thông tin về cư trú trong trường hợp sau:

  • Công dân đã có giấy tờ cư trú nhưng bị mất, bị hư hỏng… mà không thể cung cấp, xuất trình giấy tờ gốc/bản chứng thực từ giấy tờ gốc. Khi đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp xác nhận cho người dân theo thông tin đã đăng ký để sử dụng thay thế các giấy tờ nêu trên.
  • Công dân chưa thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy tờ cư trú theo quy định hoặc đã thực hiện nhưng chưa được cấp. Khi đó, trên cơ sở xác minh thực tế và kiểm tra hồ sơ, người dân sẽ được cấp xác nhận cư trú để sử dụng cho công việc của mình.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về Thủ tục xác nhận thông tin về nơi cư trú

Tư vấn qua Tổng đài 19006178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về thủ tục xác nhận thông tin về nơi cư trú,...Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Tư vấn qua Email:Bạn có thể gửi Email câu hỏi về địa chỉ: lienheluattoanquoc.vn@gmail.com chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.

Tư vấn trực tiếp: Nếu bạn sắp xếp được công việc và thời gian bạn có thể đến trực tiếp Công ty Luật Toàn Quốc để được tư vấn về thủ tục xác nhận thông tin nơi cư trú. Lưu ý trước khi đến bạn nên gửi câu hỏi, tài liệu kèm theo và gọi điện đặt lịch hẹn tư vấn trước để Luật Toàn Quốc sắp xếp Luật Sư tư vấn cho bạn, khi đi bạn nhớ mang theo hồ sơ.

Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn!

Chuyên viên: Hồng Anh

 

 

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com