Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách theo Luật đất đai mới nhất

Thứ 2 , 25/10/2021, 08:36


     Hiện nay, theo quy định của Luật đất đai 2013 đang có hiệu lực thi hành thì đối với trường hợp sổ đỏ bị rách, hư hỏng, người sử dụng đất sẽ không phải thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách mà phải thực hiện thủ tục cấp đổi sổ đỏ.

 

Câu hỏi của bạn:

     Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi muốn nhờ Luật sư tư vấn giúp như sau: gia đình tôi có một mảnh đất đang sử dụng ổn định. Nhưng sổ đỏ của mảnh đất đó đã được cấp từ lâu nên bị chuột cắn rách mất một mảnh. Luật sư cho tôi hỏi tôi có thể xin cấp lại sổ đỏ này được không? Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách được thực hiện như thế nào? Mong Luật sư giải đáp giúp! Tôi xin cảm ơn!

Câu trả lời của Luật sư:

     Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách như sau:

Cơ sở pháp lý:

  • Luật đất đai 2013;
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013;

1. Sổ đỏ là gì? Sổ đỏ bị rách, hư hỏng phải làm thế nào?

     Sổ đỏ là cách gọi thông thường của loại giấy tờ có tên gọi pháp lý là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở vài tà sản khác gắn liền với đất.

     Theo Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 thì "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất."

     Như vậy, có thể hiểu đối với đất đai thì sổ đỏ là giấy tờ vô cùng quan trọng thể hiện sự công nhận của nhà nước về quyền sử dụng đất của mình và khi có sổ đỏ người sử dụng đất mới có thể thực hiện quyền của mình một cách đầy đủ và toàn diện nhất.

     Vậy trong quá trình bảo quản, sử dụng nếu không may làm hư hỏng hay rách sổ đỏ thì người sử dụng đất phải làm gì?

     Đối với trường hợp này Luật đất đai hiện hành và các văn bản hướng dẫn có quy định đối với trường hợp sổ đỏ bị rách, nát, hư hỏng hay ố nhòe thì người sử dụng đất cần thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận không phải thủ tục cấp lại giấy chứng nhận.

2. Các trường hợp cấp đổi sổ đỏ

Theo Khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP các trường hợp cấp đổi sổ đỏ bao gồm:

  • Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;
  • Do đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;
  • Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

     Ngoài ra, theo quy định cũ trướcđây thì trường hợp đo đạc xác định lại diện tích sau khi dồn điền đổi thửa cũng là một trong những trường hợp phải cấp đổi sổ đỏ. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất hiện nay tại Nghị định 148/2020/NĐ-CP thì trường hợp này đã không thuộc trường hợp được cấp đổi sổ đỏ.

3. Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách

3.1 Hồ sơ

     Hồ sơ phải nộp khi cấp đổi sổ đỏ được quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

  • Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
  • Đối với trường hợp cấp đổi sổ đỏ sau khi đo đạc lập bản đồ địa chính mà sổ đỏ đang thế chấp tại tổ chức tín dụng thì người sử dụng đất phải nộp bản sao hợp đồng thế chấp thay cho bản gốc sổ đỏ.

3.2 Trình tự thực hiện

     Trình tự thực hiện cấp đổi sổ đỏ được quy định tại Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP theo các bước như sau:

Bước 1: Người sử dụng đất nộp 01 bộ sơ bao gồm các loại giấy tờ nêu trên

     Hồ sơ có thể nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện

Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai sau khi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thực hiện các công việc:

  • Kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi Giấy chứng nhận;
  • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Lưu ý: Đối với trường hợp sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng thì việc trả kết quả sau khi hoàn tất thủ tục cấp đổi sổ đỏ được thực hiện đồng thời giữa ba bên như sau: Người sử dụng đất ký, nhận sổ đỏ mới từ Văn phòng đăng ký đất đai để trao cho tổ chức tín dụng nơi đang nhận thế chấp. Tổ chức tín dụng có trách nhiệm trao sổ đỏ cũ đang thế chấp cho Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.

4. Thời gian thực hiện

     Theo quy định tại Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian cấp đổi sổ đỏ được thực hiện như sau:

Cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là không quá 07 ngày; trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 50 ngày;

5. Chi phí cấp đổi sổ đỏ bị rách

     Khi xin cấp đổi sổ đỏ chủ sử dụng đất chỉ phải nộp tiền phí in bìa dao động từ 50.000 đồng - 100.000 đồng do UBND, HĐND cấp tỉnh quy định phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

6. Hỏi đáp về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách:

Câu hỏi 1: Sổ đỏ bị rách xin cấp lại có phải nộp thuế như khi cấp sổ đỏ mới không?

     Người sử dụng đất xin cấp đổi sổ đỏ do bị rách, nát, hư hỏng không phải nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ như khi cấp sổ đỏ lần đầu

Câu hỏi 2: Cấp đổi sổ đỏ bị rách có cần xin xác nhận của công an không?

    Luật đất đai hiện hành không có quy định nào về việc phải có xác nhận của công an khi xin cấp đổi sổ đỏ do bị rách, hư hỏng.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách

Tư vấn qua Tổng đài 19006178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, vì bạn có thể đặt thêm các câu hỏi như: thủ tục đổi sổ đỏ bị rách, quy trình thủ tục cấp lại sổ đỏ, quy trình cấp lại sổ hồng mới… và những vấn đề có liên quan mà bạn còn chưa rõ. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi Email câu hỏi về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị rách và các vấn đề có liên quan về địa chỉ: lienheluattoanquoc.vn@gmail.com chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.

     Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com