Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất theo quy định mới nhất

Thứ 6 , 22/10/2021, 10:02


     Sổ đỏ là loại giấy có giá trị và vô cùng quan trọng đối với người sử dụng đất, người sử dụng đất cần cẩn trọng trong việc bảo quản giấy tờ của mình. Đối với những trường hợp không may bị thất lạc sổ đỏ thì người sử dụng đất có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất để đảm bảo quyền lợi của mình.

 

Câu hỏi của bạn:

     Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi muốn nhờ Luật sư tư vấn giúp như sau: bố mẹ tôi có một cuốn sổ đỏ đã được cấp từ lâu nhưng trong quá trình chuyển nhà đã làm mất túi giấy tờ bao gồm cả sổ đỏ. Tôi muốn hỏi bây giờ bố mẹ tôi có thể xin cấp lại sổ đỏ bị mất được không? Thủ tục như thế nào? Mong Luật sư giải đáp giúp! Tôi xin cảm ơn!

Câu trả lời của Luật sư:

     Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất về cho chúng tôi, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất như sau:

Cơ sở pháp lý:

  • Luật đất đai 2013;
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai;

     Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hay thường được gọi là sổ đỏ là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

     Qua đó, có thể thấy sổ đỏ chính là loại giấy tờ vô cùng có giá trị đối với người sử dụng đất và bất kì người sử dụng đất nào cũng mong muốn được cấp sổ đỏ cho thửa đất mình đang sử dụng.

     Vậy trong trường hợp người sử dụng đất không may làm thất lạc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ mình đã được cấp thì cần phải làm gì trong trường hợp này.

1. Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất

     Theo quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Khai báo về việc mất sổ đỏ

  • Chủ sử dụng đất phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ;
  • Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện niêm yết thông báo về việc bị mất sổ đỏ tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, (trừ trường hợp sổ đỏ bị mất do thiên tai, hỏa hoạn);
  • Đối với sổ đỏ của tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

Lưu ý: Sổ đỏ là một loại giấy tờ quan trọng và đặc biệt có giá trị, do đó khi phát hiện bị mất sổ đỏ, chủ sử dụng đất cần lập tức trình báo ngay với Ủy ban nhân dân cấp xã. Vừa là để đủ hồ sơ khi làm thủ tục xin cấp lại sổ đỏ và đồng thời loại trừ rủi ro đối với các trường hợp người khác nhặt được sổ đỏ và mang sổ đỏ đi thực hiện các giao dịch trái pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận bị mất

     Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất sổ đỏ nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ.

Về hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất:

     Hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất gồm có các giấy tờ quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT

  • Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
  • Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó;
  • Giấy tờ nhân thân của người sử dụng đất như: CMND, sổ hộ khẩu...

Bước 3: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm:

  • Kiểm tra hồ sơ;
  • Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;
  • Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
  • Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

2. Thẩm quyền giải quyết

     Theo quy định tại Luật đất đai 2013, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Nghị định 01/2017/NĐ-CP cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ bị mất là:

(1) Sở Tài nguyên môi trường cấp tỉnh đối với địa phương thành lập Văn phòng đăng ký đất đai;

(2) Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì thẩm quyền được xác định như sau:

  • Sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ đỏ cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

3. Thời gian cấp lại sổ đỏ bị mất

     Căn cứ Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì thời gian cấp lại sổ đỏ bị mất là không quá 10 ngày làm việc.

4. Hỏi đáp về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất:

Câu hỏi 1: Cấp lại sổ đỏ bị mất có phải xin xác nhận của công an không?

     Như đã trình bày ở trên, khi xin cấp lại sổ đỏ bị mất người sử dụng đất không cần xin xác nhận của cơ quan công an, chỉ cần có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

Câu hỏi 2: Có phải nộp lệ phí trước bạ khi cấp lại sổ đỏ bị mất không?

     Hiện nay, pháp luật không quy định người sử dụng đất phải nộp lệ phí trước bạ khi cấp lại sổ đỏ bị mất.

     Người sử dụng đất chỉ phải nộp lệ phí in, cấp phôi bìa mới.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất:

Tư vấn qua Tổng đài 19006178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, vì bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất như: thủ tục xin cấp lại sổ hồng bị mất, mất sổ đỏ có nguy hiểm không, chi phí cấp lại sổ đỏ bị mất là bao nhiêu… và những vấn đề có liên quan mà bạn còn chưa rõ. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi Email câu hỏi về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất và các vấn đề có liên quan về địa chỉ: lienheluattoanquoc.vn@gmail.com chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.

     Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com