Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

Thứ 2 , 19/08/2024, 09:46


     Khi hoạt động sàn dao dịch bất động sản cần phải có điều kiện nhất định để được hoạt động. Vậy điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là gì? Cùng Luật Toàn Quốc tìm hiểu bài viết dưới đây.      

1. Sàn giao dịch bất động sản được hiểu như thế nào? 

     Bất động sản là một thuật ngữ pháp lý, trong đó khái niệm bất động sản có sự khác biệt và nét đặc thù riêng ở mỗi quốc gia. Tuy nhiên, các nước trên toàn cầu đều thống nhất rằng bất động sản bao gồm toàn bộ đất đai và các tài sản gắn liền với đất đai. Theo Điều 107 Bộ luật Dân sự 2015, bất động sản và động sản được định nghĩa rõ ràng. Cụ thể, bất động sản bao gồm nhà đất, công trình, nhà gắn liền với đất đai, các tài sản gắn liền với nhà/công trình xây dựng, và các tài sản khác được pháp luật quy định là bất động sản. 

     Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản (Theo khoản 6 điều 3 Luật kinh doanh bất động sản 2014). Như vậy, giao dịch đất đai trên sàn giao dịch bất động sản mang lại nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. Do đó, đây là kênh giao dịch được nhiều người lựa chọn hiện nay. Các cụ thể ưu điểm của sàn giao dịch bao gồm:

  • Thông tin pháp lý và chính xác: Các thông tin về bất động sản được đảm bảo về mặt pháp lý và chính xác.

  • Phí giao dịch thấp: Phí giao dịch trên sàn thường thấp hơn so với thị trường.

  • Dịch vụ trọn gói: Khách hàng có thể chọn các dịch vụ trọn gói với sự tham gia của ngân hàng, công chứng và các bên liên quan khác.

Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

2. Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất đông sản 

     Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm việc đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật, có địa điểm kinh doanh rõ ràng và phù hợp và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, nhân sự, và quy trình hoạt động theo quy định của nhà nước. Sàn giao dịch cũng phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính và báo cáo theo quy định hiện hành. Nghị định quy định rằng sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản.

  • Trách nhiệm quản lý: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn. Người đại diện theo pháp luật có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn.

  • Điều kiện cơ sở: Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động của sàn.

  • Phòng chống rửa tiền: Sàn giao dịch bất động sản phải thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền và báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định pháp luật.

  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.

  • Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

  • Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Điều kiện hoạt động của snaf giao dịch bất động sản

3. Hồ sơ đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

     Theo Nghị định, tổ chức hoặc cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp, gửi qua bưu chính hoặc nộp trực tuyến để xin cấp giấy phép hoạt động. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

  • Đơn đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản 

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

  • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng trụ sở sàn giao dịch bất động sản.

  • Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành.

  • Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

     Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra và cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản. Nếu từ chối cấp phép, cơ quan này phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau khi cấp phép, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh phải báo cáo Bộ Xây dựng để đưa thông tin về sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Thông tin bao gồm: tên sàn giao dịch bất động sản, tên doanh nghiệp thành lập sàn, họ tên người quản lý điều hành, địa chỉ và số điện thoại liên hệ. Nếu có thay đổi về tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật hoặc các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký, sàn giao dịch bất động sản phải gửi văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày quyết định thay đổi để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Cơ quan này sẽ báo cáo Bộ Xây dựng để cập nhật và đăng tải thông tin.

4. Hỏi đáp về "Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản"

Câu hỏi 1: Hoạt động của sàn giao dịch bất động sản có những nội dung gì?

     Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo Điều 70 Luật kinh doanh bất động 2014 như sau:

  • Thực hiện việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
  • Tổ chức việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động sản cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch; kiểm tra giấy tờ về bất động sản bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Câu hỏi 2: Hồ sơ đăng ký hoạt động cảu sàn giao dịch bất động sản ở đâu?

     Hồ sơ đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải được nộp đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản. Bạn có thể nộp hồ sơ qua các phương thức sau:

  • Nộp trực tiếp: Đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch có trụ sở chính.
  • Gửi qua bưu chính: Gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.
  • Nộp trực tuyến: Nếu cơ quan quản lý cấp tỉnh cung cấp dịch vụ nộp hồ sơ trực tuyến, bạn có thể nộp hồ sơ qua hệ thống trực tuyến của cơ quan này.

     Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề “Điều kiện hoạt động của sàn gia dịch bất động sản" quý khách hàng xin vui lòng liên hệ với số điện thoại 1900 6178 để được các luật sư của chúng tôi hỗ trợ hiệu quả nhất.

      Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm!

Chuyên viên: Ngọc Hồng

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com