Các hình thức khuyến mại theo quy định của pháp luật hiện hành

Thứ 6 , 29/09/2023, 09:10


     Để tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân xúc tiến thương mại trong quá trình kinh doanh, nhà làm luật đã xây dựng các chế định về khuyến mại. Bài viết dưới dây làm rõ các hình thức khuyến mại được quy định theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

1. Khuyến mại là gì?

     Theo quy định tại Điều 88, Luật Thương mại 2005, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

2. Các hình thức khuyến mại

     Các thương nhân trong quá trình thực hiện xúc tiến thương mại sẽ lựa chọn hình thức khuyến mại phù hợp. Pháp luật quy định nhiều hình thức khuyến mại khác nhau, cụ thể được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Bao gồm:

  • Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền
  • Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá)
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương)
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham sự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi)
  • Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác
  • Khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà quá trình thực hiện có sử dụng internet, phương tiện, thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin

3. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân thực hiện khuyến mại

     Quyền của thương nhân thực hiện khuyến mại được quy định tại Điều 95 Luật Thương mại 2005. Bao gồm:

1. Lựa chọn hình thức, thời gian, địa điểm khuyến mại, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

2. Quy định các lợi ích cụ thể mà khách hàng được hưởng phù hợp với khoản 4 Điều 94 của Luật này

3. Thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình

4. Tổ chức thực hiện các hình thức khuyến mại theo quy định tại Điều 92 của Luật này

     Bên cạnh đó, thương nhân thực hiện khuyến mại cũng có một số nghĩa vụ, được quy định tại ĐIều 96 Luật Thương mại 2005 và Điều 16 Nghị định 81/2018/NĐ-CP. Theo đó, các thương nhân phải:

  • Thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật để thực hiện các hình thức khuyến mại
  • Thông báo công khai các nội dung thông tin về hoạt động khuyến mại cho khách hàng
  • Thực hiện đúng chương trình khuyến mại đã thông báo và các cam kết với khách hàng
  • Đối với một số trường hợp, thương nhân phải trích 50% giá trị giải thưởng đã công bố vào ngân sách nhà nước trong trường hợp không có người trúng thưởng
  • Tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ khuyến mại nếu thương nhân thực hiện khuyến mại và thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại

4. Hỏi đáp về các hình thức khuyến mại

Câu hỏi 1: Thương nhân thực hiện đăng ký hình thức khuyến mại ở đâu?

     Theo quy định tại khoản 1,2 Điều 19 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, thương nhân thực hiện khuyến mại phải đăng ký hoạt động khuyến mại tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Bao gồm:

  • Sở Công Thương đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
  • Bộ Công Thương đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên và chương trình khuyến mại theo các hình thức khác

Câu hỏi 2: Các loại hàng hóa, dịch vụ nào được dùng để khuyến mại?

     Hàng hóa, dịch vụ được dùng để khuyến mại được quy định tại khoản 1,2,3 Điều 94 Luật Thương mại 2005 như sau:

1. Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng

2. Hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để khuyến mại có thể là hàng hoá, dịch vụ mà thương nhân đó đang kinh doanh hoặc hàng hoá, dịch vụ khác.

3. Hàng hóa, dịch vụ được dùng để khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.

     Ngoài ra, Nghị định 81/2018/NĐ-CP còn quy định rõ, các hàng hóa, dịch vụ này không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc), hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ bị cấm khuyến mại khác theo quy định của pháp luật. Trong một số trường hợp, tiền có thể được sử dụng như hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

Bài viết có liên quan:

     Để được tư vấn chi tiết về các hình thức khuyến mại, khách hàng xin vui lòng liên hệ đến tổng đài 19006178 để được hỗ trợ.

    Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn!

Chuyên viên: Hải Đường

 

 

 

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: [email protected]