Thủ tục chia tách công ty theo quy định pháp luật hiện hành

Thứ 7 , 22/01/2022, 04:00


       Chia tách công ty là thuật ngữ dùng để chỉ việc chia công ty hay tách công ty. Thực tế, đây là hai thủ tục riêng biệt được áp dụng đối với từng trường hợp chia công ty hoặc tách công ty. Dưới đây, Luật Toàn Quốc xin cung cấp thông tin chi tiết hơn về thủ tục chia tách công ty như sau:

Câu hỏi của bạn:        

Xin chào luật sư! Luật sư cho tôi hỏi về thủ tục chia tách công ty? Rất mong sự tư vấn của Luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn !

Câu trả lời của luật sư:

     Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về thủ tục chia tách công ty, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn về vấn đề này như sau:

Căn cứ pháp lý:

  • Luật doanh nghiệp năm 2020
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP

1. Chia, tách công ty là gì?

       Căn cứ theo khoản 1 điều 198 Luật doanh nghiệp năm 2020 quy định:

“1. Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần có thể chia các tài sản, quyền và nghĩa vụ, thành viên, cổ đông của công ty hiện có (sau đây gọi là công ty bị chia) để thành lập hai hoặc nhiều công ty mới”.

       Như vậy, chia công ty là việc chia các tài sản, quyền và nghĩa vụ, thành viên, cổ đông của công ty hiện có thành các công ty mới. Việc chia doanh nghiệp sẽ chấm dứt sự tồn tại của công ty bị chia. Đồng thời, việc chia công ty chỉ áp dụng đối với hai loại hình doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần.

         Đối với tách công ty, căn cứ theo khoản 1 điều 199 Luật doanh nghiệp năm 2020 quy định:

“1. Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên, cổ đông của công ty hiện có (sau đây gọi là công ty bị tách) để thành lập một hoặc một số công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần mới (sau đây gọi là công ty được tách) mà không chấm dứt tồn tại của công ty bị tách”.

       Như vậy, có thể hiểu tách công ty là việc chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, thành viên, cổ đông của công ty hiện có để thành lập thành một công ty mới mà không chấm dứt sự tồn tại của công ty bị tách. Đồng thời, thủ tục tách công ty chỉ áp dụng với hai loại hình doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần.

       Dựa vào các quy định trên cho thấy chia tách công ty không phải là một thủ tục chung, mà đây chỉ là thuật ngữ hay cách gọi thường dùng để chỉ đến việc chia công ty hoặc tách công ty. Vì vậy, trên thực tế, cần xác định rõ "Chia tách công ty" là để chỉ đến trường hợp cụ thể nào nhằm áp dụng quy định pháp luật vào thủ tục tương ứng. 

2. Thủ tục chia, tách công ty

       Với mỗi thủ tục về chia công ty hay tách công ty sẽ được thực hiện như sau:

2.1. Thủ tục chia công ty

       Việc thực hiện chia công ty được thực hiện theo các bước sau:

  2.1.1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cho việc chia công ty

       Để thực hiện chia công ty thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm nghị quyết, quyết định chia công ty theo quy định của Luật doanh nghiệp và Điều lệ công ty. Nghị quyết, quyết định chia công ty phải gồm các nội dung chủ yếu sau:

  • Tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị chia, tên các công ty sẽ thành lập;
  • Nguyên tắc, cách thức và thủ tục chia tài sản công ty;
  • Phương án sử dụng lao động;
  • Cách thức phân chia, thời hạn và thủ tục chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty bị chia sang các công ty mới thành lập;
  • Nguyên tắc giải quyết nghĩa vụ của công ty bị chia;
  • Thời hạn thực hiện chia công ty.

       Nghị quyết, quyết định chia công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết;

  2.1.2. Bước 2: Thông qua hồ sơ chia công ty

        Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty bị chia thông qua nghị quyết, quyết định chia công ty. Thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty mới được thành lập thông qua Điều lệ, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật này

        Số lượng thành viên, cổ đông và số lượng, tỷ lệ sở hữu cổ phần, phần vốn góp của thành viên, cổ đông và vốn điều lệ của các công ty mới sẽ được ghi tương ứng với cách thức phân chia, chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần của công ty bị chia sang các công ty mới theo nghị quyết, quyết định chia công ty.

  2.1.3. Bước 3: Đăng ký doanh nghiệp đối với việc chia công ty

        Để thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp đối với công ty bị chia, cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gửi tới Cơ quan đăng ký kinh doanh. Hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Danh sách thành viên/cổ đông;
  • Điều lệ công ty;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của thành viên/cổ đông;
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư;
  • Nghị quyết, quyết định về việc chia công ty

  • Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc chia công ty

       Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

        Công ty bị chia chấm dứt tồn tại sau khi các công ty mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Các công ty mới phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị chia hoặc thỏa thuận với chủ nợ, khách hàng và người lao động để một trong số các công ty đó thực hiện nghĩa vụ này. Các công ty mới đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp được phân chia theo nghị quyết, quyết định chia công ty.

        Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của công ty bị chia trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho các công ty mới. Trường hợp công ty mới có địa chỉ trụ sở chính ngoài tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty bị chia có trụ sở chính thì Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính của công ty mới phải thông báo việc đăng ký doanh nghiệp đối với công ty mới cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty bị chia đặt trụ sở chính để cập nhật tình trạng pháp lý của công ty bị chia trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

2.2. Thủ tục tách công ty

        Để thực hiện việc chia công ty, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau:

  2.2.1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và thông qua việc tách doanh nghiệp

        Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty bị tách thông qua nghị quyết, quyết định tách công ty theo quy định của Luật doanh nghiệp và Điều lệ công ty. Nghị quyết, quyết định tách công ty phải gồm các nội dung chủ yếu sau:

  • Tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị tách;
  • Tên công ty được tách sẽ thành lập;
  • Phương án sử dụng lao động;
  • Cách thức tách công ty;
  • Giá trị tài sản, quyền và nghĩa vụ được chuyển từ công ty bị tách sang công ty được tách;
  • Thời hạn thực hiện tách công ty.

       Nghị quyết, quyết định tách công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết;

       Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty được tách thông qua Điều lệ, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật này.

   2.2.2. Bước 2: Đăng ký doanh nghiệp đối với việc tách công ty

         Sau khi thực hiện thủ tục nội bộ trong công ty về việc tách công ty, công ty sẽ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ để tiến hành thủ tục đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nghiệp tới cơ quan đăng ký kinh doanh.  Hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Danh sách thành viên/cổ đông;
  • Điều lệ công ty;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của thành viên/cổ đông;
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư;
  • Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty
  • Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc tách công ty

        Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

        Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị tách và công ty được tách phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách, trừ trường hợp công ty bị tách, công ty được tách, chủ nợ, khách hàng và người lao động của công ty bị tách có thỏa thuận khác. Các công ty được tách đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp được phân chia theo nghị quyết, quyết định tách công ty.

3. Hỏi đáp về thủ tục chia tách doanh nghiệp

Câu hỏi 1: Phí, lệ phí đăng ký khi thực hiện thủ tục chia công ty hoặc tách công ty đến cơ quan đăng ký kinh doanh là bao nhiêu ?

Trả lời: Phí, lệ phí thực hiện thủ tục tách công ty hoặc chia công ty tới cơ quan đăng ký kinh doanh bao gồm:

  • Phí : 100.000 Đồng (Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: 100.000 đồng/lần (Thông tư số 47/2019/TT-BTC))
  • Lệ phí : 50.000 Đồng (Lệ phí đăng ký doanh nghiệp: 50.000 đồng/lần (Thông tư số 47/2019/TT-BTC))

Câu hỏi 2: Quyết định tách công ty gồm những nội dung gì và được trình bày như thế nào?

Trả lời:

        Mẫu quyết định tác công ty gồm những nội dung dưới đây:

CÔNG TY …………….

Số /TB - …..

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

 

QUYẾT ĐỊNH

(Về việc Tách Công ty)

ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG/HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN CÔNG TY …………….

- Căn cứ vào Luật Doanh nghiệp năm 2020

- Căn cứ vào Điều lệ ………………….;

- Xét tình hình kinh doanh của Công ty;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1: Tách Công ty ……………………. như sau

I. Tách Công ty ………………..........................…. ra một pháp nhân mới:

1. Tên, địa chỉ trụ sở chính của Công ty bị tách:

- Tên công ty bị tách: …………………...................................................………..

- Địa chỉ trụ sở chính:…………………………...........................................……..

2. Tên Công ty được tách và sẽ thành lập:

Tên tiếng Việt: ……………….........................................................................…..

Tên công ty viết bằng tiếng Anh: …................................................……………..

Tên công ty viết tắt: …………….................................................................……..

Địa chỉ trụ sở chính: …………………..............…………....................................

3. Phương án sử dụng lao động:…………….........................................................

4. Giá trị tài sản: …………………………………................................................

5. Các quyền và nghĩa vụ được chuyển từ Công ty bị tách sang Công ty được tách:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

6. Thành viên của Công ty được tách gồm có: ......................................................

II. Thời hạn thực hiện tách Công ty:

................................................................................................................................

III. Tổ chức thực hiện:

................................................................................................................................

Điều 2: Giao cho Ông (Bà) ................ Giám đốc Công ty ............................................... đôn đốc, kiểm tra và thực hiện các việc nêu trên.

Điều 3: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, Bà .............................. và các Phòng, Ban có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Nơi nhận:

- Như Điều 1;

- Phòng ĐKKD;

- Lưu: Tổ chức – Hành chính./.

T.M HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN/ĐẠI HỘI ĐỒNG
CỔ ĐÔNG
Chủ tịch

 

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về thủ tục chia tách công ty

Tư vấn qua Tổng đài 1900 6178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, vì bạn có thể đặt thêm các câu hỏi hồ sơ, trình tự, thủ tục chia tách công ty. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi câu hỏi về thủ tục chia tách công ty tới địa chỉ: lienheluattoanquoc.vn@gmail.com chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.

   Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn.

Chuyên viên: Tiến Anh

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com