Dịch vụ thành lập hợp tác xã uy tín
Thứ 5 , 07/11/2024, 16:42
1. Hợp tác xã
1.1. Hợp tác xã là gì?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, Luật hợp tác xã 2012:
Hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã.
Trong trường hợp khi hợp tác xã phát triển đến trình độ cao hơn thì sẽ hình thành các doanh nghiệp của hợp tác xã hoạt động theo Luật doanh nghiệp.
1.2. Ưu điểm và nhược điểm của hợp tác xã
Hiện nay, mô hình này không phải mô hình chiếm chủ yếu trong nền kinh tế nữa mà thay vào đó là doanh nghiệp. Song hợp tác xã cũng đem lại nhiều lợi ích về mặt xã hội, mang tính chất cộng đồng... Hợp tác xã có khá nhiều ưu điểm, song vẫn tồn tại một số các hạn chế nhất định, chính vì thế mà khi bạn lựa chọn mô hình này cần xét các yếu tố điều kiện cụ thể xem có phù hợp với yêu cầu mong muốn, điều kiện của mình hay không:
Ưu điểm của hợp tác xã:
- Hợp tác xã là mô hình tổ chức kinh tế mà có thể thu hút được nhiều thành viên tham gia. Hợp tác xã giúp tạo điều kiện phát triển cho việc sản xuất, kinh doanh có tính xã hội cao.
- Trong vấn đề quản lý, hợp tác xã được thực hiện trên nguyên tắc dân chủ và bình đẳng (việc biểu quyết, quyết định các vấn đề của hoạt động của hợp tác xã…), không phân biệt lượng vốn, đóng góp...
- Thành viên trong hợp tác xã chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn tức chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn đã góp vào hợp tác xã.
Nhược điểm của hợp tác xã
- Mô hình hợp tác xã thường không thu hút được thành viên đóng góp được nhiều vốn, bởi lẽ thành viên tham gia hợp tác xã sẽ cảm thấy quyền lợi về việc quyết định không phù hợp với số vốn mà mình đã góp (dù đóng góp được nhiều hay ít vốn thì đều có quyền quyết định như nhau đối với vấn đề của hợp tác xã).
- Số lượng thành viên tham gia hợp tác xã thường rất đông cũng là một khó khăn khá lớn khi sẽ gặp không ít các vấn đề khó khăn, phức tạp trong quá trình hoạt động hay quản lý hợp tác xã.
- Khả năng huy động vốn không cao so với các hình thái kinh tế khác. Nguồn vốn của hợp tác xã thường được huy động chủ yếu từ nguồn vốn góp từ các thành viên và có tiếp nhận thêm các khoản trợ cấp, hỗ trợ từ Nhà nước và các tổ chức khác,...
2. Điều kiện thành lập hợp tác xã
Hiện nay, khi bạn có ý định thành lập hợp tác xã thì bạn cần đáp ứng đủ các yêu cầu điều kiện theo Luật định:
- Về số lượng thành viên: Có ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác ẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm...;
- Về phần trăm vốn góp: Phần trăm vốn góp tối đa 1 thành viên được góp không quá 20%;
- Về địa chỉ trụ sở: Đảm bảo về Luật nhà ở và Luật hợp tác xã (không nằm ở khu chung cư...);
- Sản xuất, kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm (trong trường hợp hợp tác xã kinh doanh ngành nghề yêu cầu phải có điều kiện thì hợp tác xã phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật);
- Hồ sơ thành lập theo đúng quy định của pháp luật;
- Tên của hợp tác xã được đặt theo đúng quy định tại Điều 22 Luật Hợp tác xã 2012;
- Có trụ sở chính theo quy định tại Điều 26 Luật Hợp tác xã năm 2012;
- Chuẩn bị có đầy đủ phương án sản xuất kinh doanh rõ ràng;
3. Trình tự và thủ tục thành lập hợp tác xã theo quy định mới nhất 2021
3.1. Hồ sơ thành lập hợp tác xã 2021
Khi nhắc đến các bước thủ tục chi tiết thì trước hết phải cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ liên quan. Hiện nay, hồ sơ thành lập hợp tác xã 2021 bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh;
- Điều lệ Hợp tác xã/Liên hiệp Hợp tác xã;
- Phương án sản xuất kinh doanh của hợp tác xã;
- Danh sách số lượng xã viên, danh sách Ban quản trị, Ban kiểm soát hợp tác xã (đối với HTX); Danh sách hợp tác xã thành viên, Hội đồng quản trị (đối với LH HTX);
- Nghị quyết của Hội nghị thành lập Hợp tác xã (biểu quyết thông qua điều lệ, biểu quyết thông qua phương án sản xuất kinh doanh...);
- Các giấy tờ khác:
Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền (đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có vốn pháp định).
Bản sao hợp lệ Chứng chỉ hành nghề của Người quản lý HTX và/hoặc các cá nhân khác tương ứng theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Văn bản bổ nhiệm cá nhân có chứng chỉ hành nghề được cử giữ chức danh quản lý (nếu pháp luật chuyên ngành quy định Người quản lý phải có chứng chỉ hành nghề); hoặc Hợp đồng LĐ với Người có chứng chỉ hành nghề (nếu pháp luật chuyên ngành quy định cán bộ chuyên môn phải có chứng chỉ hành nghề).
Giấy uỷ quyền của người đi nộp hồ sơ (nếu có) trong trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đăng ký.
3.2. Chi tiết các bước thành lập hợp tác xã
- Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định pháp luật hiện hành liên quan
- Bước 2: Người đại diện hợp pháp hoặc người được ủy quyền của hợp tác xã dự định thành lập nộp hồ sơ thành lập hợp tác xã tại Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân huyện nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính;
- Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan đăng ký kiểm tra hồ sơ và một số nội dung cần thiết trong hồ sơ.
Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký yêu cầu người đến làm thủ tục nộp bản sao hợp lệ của giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
Trong trường hợp được ủy quyền thì phải có các giấy tờ sau: Hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa người thành lập liên hiệp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả; hoặc văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật.
Nếu đủ điều kiện tiếp nhận hồ sơ thì cơ quan tiếp nhận lập Giấy biên nhận (gồm 02 bản), một bản giao cho người nộp hồ sơ, một bản được luân chuyển cùng hồ sơ để giải quyết việc đăng ký kinh doanh.
* Lưu ý: Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hợp tác xã, thì để có thể đưa hợp tác đi vào hoạt động thì cần thực hiện thêm một số các thủ tục khác: Đăng ký mã số thuế với Chi cục thuế tương ứng tại quận, huyện của người đăng ký; Thủ tục khắc con dấu và công bố con dấu với cơ quan công an (khác với sự tự chủ con dấu của doanh nghiệp);
4. Những khó khăn mà mọi người thường gặp khi thành lập hợp tác xã
Trên thực tế, mặc dù hiện nay theo xu hướng mọi người đều ưa chuộng loại hình doanh nghiệp khác, tuy nhiên hợp tác xã là mô hình đặc biệt và có mục đích cũng như mục tiêu mang tính xã hội đặc thù, góp ích nhiều nền kinh tế và cộng đồng. Tuy nhiên khách hàng muốn thành lập hợp tác xã thường gặp những khó khăn như:
- Không nắm được hồ sơ thành lập hợp tác xã theo quy định;
- Lúng túng trong việc soạn thảo hồ sơ;
- Xác định nơi nộp hồ sơ để thành lập hợp tác xã;
- Vướng mắc về quy trình thành lập và nghĩa vụ sau khi thành lập hợp tác xã;
Song, hợp tác xã là loại hình thành lập có điều kiện, chịu sự điều chỉnh chặt chẽ bởi các quy định pháp luật. Hơn thế nữa, phần đông người dân muốn thành lập công hợp tác xã thì lại gặp khá nhiều khó khăn, lúng túng do thiếu chuyên môn và kinh nghiệm về thủ tục thành lập, giấy tờ, hồ sơ... Do đó, việc lựa chọn dịch vụ thành lập hợp tác xã là giải pháp hiệu quả đã và đang được nhiều người lựa chọn.
5. Dịch vụ thành lập hợp tác xã của công ty Luật Toàn Quốc
5.1. Tại sao nên lựa chọn dịch vụ thành lập hợp tác xã của công ty Luật Toàn Quốc?
Công ty tư vấn Luật Toàn quốc chúng tôi với đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm, luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ định hướng cho khách hàng về những vấn đề đang vướng mắc liên quan tới thành lập hợp tác xã:
- Tư vấn tất cả về kiến thức pháp lý liên quan hợp tác xã, thành lập hợp tác xã, liên hợp tác xã... về điều kiện, thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập...
- Hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan.
- Hỗ trợ, tham gia trực tiếp soạn thảo hồ sơ, văn bản, giấy tờ pháp lý liên quan cho khách hàng theo quy định của pháp luật.
- Đại diện nộp hồ sơ và thực hiện các công việc khác tại cơ quan nhà nước; nhận và bàn giao kết quả tới khách hàng: Như thay mặt hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tiến hành các thủ tục đăng ký thành lập hợp tác xã...
- Theo dõi việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền. Hỗ trợ giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
- Giải trình các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
- Đặc biệt là luôn theo dõi và tư vấn pháp luật thường xuyên trong quá trình thực hiện thành lập hợp tác xã nếu khách hàng có nhu cầu. Luôn nhiệt tình, nhanh chóng, hiệu quả, uy tín;
- Luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu và đảm bảo tính bảo mật cao, bí mật riêng tư khách hàng;
Với phương châm “Pháp luật cho cuộc sống” – Công ty Luật Toàn Quốc mang tới cho quý khách hàng dịch vụ tư vấn nhanh chóng, nhiệt tình, chất lượng, hiệu quả thông qua nhiều hình thức tư vấn phong phú. Đội ngũ Luật sư, chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng 24/7 để tiếp nhận mọi yêu cầu và tư vấn giúp quý khách hàng giải quyết vấn đề của mình một cách tốt nhất.
5.2. Phương thức tư vấn công ty Luật Toàn Quốc
- Cách 1: Tư vấn trực tiếp
Luật sư chuyên lĩnh vực doanh nghiệp của chúng tôi sẽ trực tiếp tư vấn cho Quý khách hàng tại trụ sở văn phòng hoặc tại địa điểm ngoài trụ sở đã được định trước. Thời gian tư vấn linh hoạt, hoàn toàn phụ thuộc vào Quý khách hàng.
- Cách 2: Tư vấn bằng văn bản, tư vấn thành lập hợp tác xã online
Luật Toàn Quốc thông qua Email trực tuyến: [email protected]. Đây là địa chỉ tiếp nhận toàn bộ thông tin, yêu cầu tư vấn của bạn về vụ việc. Luật sư của chúng tôi sẽ trực tiếp tư vấn, trả lời cho bạn qua Email. Việc trả lời qua Email được tính phí hoặc miễn phí tùy theo yêu cầu của bạn.
Chúng tôi cũng có thể thực hiện trả lời kết quả cho bạn bằng văn bản có đóng dấu của công ty và được gửi trực tiếp tới bạn thông qua bưu điện hoặc nhận trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi.
- Cách 3: Tư vấn thành lập hợp tác xã miễn phí qua tổng đài 19006178
Nếu có vấn đề gì cần liên hệ tư vấn liên quan tới pháp luật doanh nghiệp, bạn hãy gọi trực tiếp qua tổng đài công ty Luật Toàn Quốc chúng tôi theo số 19006178. Chúng tôi luôn có đội ngũ chuyên viên trực tổng đài cùng với kiến thức pháp lý sâu rộng, kinh nghiệm tư vấn sẽ tiếp nhận vấn đề quý khách hàng, phân tích và đưa ra phương án giải quyết cho bạn một cách nhanh chóng, hiệu quả.
6. Hỏi đáp về thành lập hợp tác xã
Câu hỏi 1: Việc chia lợi nhuận của các thành viên trong hợp tác xã theo quy định pháp luật hiện hành có liên quan được ghi nhận cách tính như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 luật Hợp tác xã 2012 ghi nhận chi tiết về phân phối thu nhập:
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được phân phối như sau:
- Trích lập quỹ đầu tư phát triển với tỷ lệ không thấp hơn 20% trên thu nhập; trích lập quỹ dự phòng tài chính với tỷ lệ không thấp hơn 5% trên thu nhập;
- Trích lập các quỹ khác đo đại hội thành viên quyết định;
Song, thu nhập còn lại sau khi đã trích lập các quỹ như 2 mục trên sẽ được phân phối cho thành viên, hợp tác xã thành viên theo nguyên tắc:
- Chủ yếu theo mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên, hợp tác xã thành viên; theo công sức lao động đóng góp của thành viên đối với hợp tác xã tạo việc làm;
- Phần còn lại được chia theo vốn góp;
- Tỷ lệ và phương thức phân phối cụ thể do điều lệ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã quy định;
* Lưu ý:
Thu nhập đã phân phối cho thành viên, hợp tác xã thành viên là tài sản thuộc sở hữu của thành viên, hợp tác xã thành viên. Thành viên, hợp tác xã thành viên có thể giao thu nhập đã phân phối cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã quản lý, sử dụng theo thỏa thuận với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
Sau khi hoàn thành các khoản thuế, phí hay nghĩa vụ tài chính khác thì đối với thu nhập của hợp tác xã lúc này các bạn có thể dùng để trích lập quỹ đầu tư và các quỹ khác, sau đó khoản thu nhập còn lại thì sẽ được phân phối cho từng thành viên dựa trên cơ sở công sức đóng góp, và tỉ lệ vốn góp của từng thành viên.
Câu hỏi 2: Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã được tiến hành tại cơ quan nào?
Địa điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã hiện nay theo quy định pháp luật hiện hành là:
Thủ tục thành lập hợp tác xã được thực hiện tại bộ phận một cửa của phòng tài chính kế hoạch trực thuộc UBND quận, huyện nơi hợp tác xã của bạn đặt trụ sở chính.
Câu hỏi 3: Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thành lập hợp tác xã
Thủ tục đăng ký thành lập hợp tác xã sẽ được cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời gian là 5 ngày (giờ hành chính). Sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ thành công, thì người nộp sẽ quay lại bộ phận một cửa của phòng tài chính kế hoạch để nhận kết quả.
Nếu trong trường hợp hồ sơ cần phải sửa đổi bổ sung thì phòng tài chính kế hoạch sẽ có văn bản hướng dẫn kèm theo để người đăng ký có thể sửa lại theo và nộp lại hồ sơ.
Còn trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, chính xác thì lúc này người đăng ký thành lập hợp tác xã sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hợp tác xã của mình.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Toàn Quốc về thành lập hợp tác xã. Để được tư vấn chi tiết về vấn đề này hay các vấn đề liên quan khác quý khách vui lòng liên hệ tới tổng đài tư vấn pháp luật 24/7 19006178 để được tư vấn chi tiết hoặc gửi câu hỏi về Email: [email protected]. Chúng tôi sẽ giải đáp toàn bộ câu hỏi của quý khách một cách tốt nhất.
Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.
Chuyên viên: Trà My
Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn
-
Số ĐT của bạn *
-
Chọn gói dịch vụ *
Gửi yêu cầu tư vấn
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC
463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 1900 6178
Email: [email protected]