Tạm hoãn hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Thứ 2 , 25/11/2024, 15:04
Trong nhiều trường hợp, người lao động có thể tạm hoãn hợp đồng lao động. Có nhiều thắc mắc về việc tạm hoãn hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không. Hãy cùng Luật Toàn Quốc tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết sau đây bạn nhé.
1. Tạm hoãn hợp đồng lao động là gì?
Hiện nay, Bộ luật Lao động 2019 chưa quy định rõ ràng về tạm hoãn hợp đồng lao động là gì. Tuy nhiên, có thể hiểu thông thường, tạm hoãn hợp đồng lao động là tạm dừng việc thực hiện hợp đồng đã giao kết trong một khoảng thời gian nhất định (tạm dừng thực hiện quyền và nghĩa vụ của các bên giao kết hợp đồng lao động nhưng không làm chấm dứt hợp đồng lao động).
Việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, quy định vấn đề này hướng đến bảo vệ việc làm cho người lại động. Khi hết hạn tạm hoãn hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải nhận người lao động quay trở lại làm việc. Nếu người lao động không quay trở lại làm việc sau khi kết thúc thời gian tạm hoãn thì hợp đồng có thể bị chấm dứt.
2. Trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động?
Theo quy định tại Điều 30 Bộ luật Lao động 2019, những trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động gồm:
-
Người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự;
-
Người lao động bị tạm giam, tạm giữ;
-
Người lao động phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trường giáo dưỡng hoặc cơ sở giáo dục bắt buộc;
-
Lao động nữ đang mang thai có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ tác động xấu đến thai nhi;
-
Người lao động được bổ nhiệm làm người quản lý doanh nghiệp của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;
-
Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
-
Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với phần vốn góp của doanh nghiệp đầu tư ở doanh nghiệp khác;
-
Trường hợp khác do người lao động và người sử dụng lao động tự thỏa thuận.
3. Tạm hoãn hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện là:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, điều kiện để xem xét giải quyết trợ cấp thất nghiệp là khi người lao động chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động. Trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động sẽ không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
4. Câu hỏi liên quan tạm hoãn hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không
Câu hỏi 1. Trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động có được hưởng lương không?
Theo khoản 2 Điều 30 Bộ luật lao động 2019, trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động, người lao động sẽ không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng, ngoại trừ trường hợp các bên có thỏa thuận hay pháp luật có quy định khác.
Câu hỏi 2. Tạm hoãn hợp đồng lao động có được đóng bảo hiểm không?
Theo quy định tại khoản 4 Điều 42 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động sẽ không được đóng bảo hiểm nếu thời gian làm việc trong tháng dưới 14 ngày.
Bài viết cùng chuyên mục
-
Ngày nghỉ lễ, chủ nhật có tính vào thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
-
Doanh nghiệp không chốt sổ bảo hiểm cho người lao động có sao không?
-
Đang nghỉ thai sản có được miễn khai báo tìm kiếm việc làm hàng tháng không theo quy định hiện nay
Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề tạm hoãn hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không, quý khách hàng vui lòng liên hệ với tổng đài 1900 6178 để được các luật sư hỗ trợ hiệu quả nhất.
Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn!
Chuyên viên: Tiến Đạt
Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn
-
Số ĐT của bạn *
-
Chọn gói dịch vụ *
Gửi yêu cầu tư vấn
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC
463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 1900 6178
Email: [email protected]