Ngày nghỉ lễ, chủ nhật có tính vào thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Thứ 7 , 17/02/2024, 10:56


Thời hạn nộp hồ sơ để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp đã được quy định rõ trong Luật việc làm 2013, tuy nhiên rất nhiều người đặt câu hỏi là thời hạn đó có bao gồm cả ngày lễ và chủ nhật không. Bài viết sau sẽ giải đáp câu hỏi ngày nghỉ lễ, chủ nhật có tính vào thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

     Khái niệm bảo hiểm thất nghiệp đã được quy định rõ trong khoản 3 điều 4 Luật việc làm 2013, cụ thể:

4. Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

     Việc đóng bảo hiểm thất nghiệp là vô cùng quan trọng, phần nào giúp người lao động nếu gặp phải tình trạng mất việc làm do nguyên nhân khách quan như sự giảm bớt vị trí công việc, do thay đổi cơ cấu nền kinh tế hoặc khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dẫn tới việc cắt giảm nhân sự.

2. Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu?

     Căn cứ quy định tại Điều 46 Luật Việc làm 2013 có quy định về thời hạn nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     Theo quy định của pháp luật, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

     Như vậy, nếu hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động hợp lệ, người lao động có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong tổng thời gian tối đa là 4 tháng, kể từ ngày hợp đồng lao động chấm dứt. 

3. Ngày nghỉ lễ, chủ nhật có tính vào thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

     Dựa theo thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở quy định trên, pháp luật không nói rõ rằng ngày nghỉ lễ và chủ nhật có được tính vào thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không. Tuy nhiên, những thời hạn trên thường được tính theo tháng dương lịch, và bao gồm cả các ngày nghỉ lễ. Điều này có nghĩa là ngày nghỉ lễ và chủ nhật cũng được tính vào thời gian nộp hồ sơ, đồng thời là một phản ánh rõ ràng về tầm quan trọng của việc đảm bảo tính chính xác và kịp thời trong quá trình nộp hồ sơ.

4. Hỏi đáp về Ngày nghỉ lễ, chủ nhật có tính vào thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Câu hỏi 1. Quỹ BH thất nghiệp được hình thành từ nguồn nào?

     Theo quy định tại Khoản 2 Điều 57 Luật Việc làm, quỹ BH thất nghiệp được hình thành từ những nguồn sau đây:

  • Các khoản đóng của NLĐ, người sử dụng lao động và hỗ trợ của Nhà nước (nếu có);

  • Tiền sinh lời của hoạt động đầu tư từ quỹ;

  • Nguồn thu hợp pháp khác

Câu hỏi 2. Quyền của người sử dụng lao động tham gia BH thất nghiệp là gì?

     Theo quy định tại Điều 31 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, người sử dụng lao động khi tham gia BH thất nghiệp có quyền:

  • Được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo quy định;

  • Từ chối thực hiện các yêu cầu không đúng quy định của pháp luật về BH thất nghiệp;

  • Khiếu nại, tố cáo về BH thất nghiệp theo quy định của pháp luật;

  • Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Bài viết liên quan:

     Mọi thắc mắc liên quan đến Ngày nghỉ lễ, chủ nhật có tính vào thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6178 để được hỗ trợ tư vấn.
     Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.

Chuyên viên: Trần Bảo Ngọc 

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: [email protected]