Quy định về cấp giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội mới nhất hiện nay

Thứ 6 , 02/08/2024, 04:04


Giấy chứng nhận số nhà được cơ quan, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng khi thực hiện một số thủ tục liên quan đến địa chỉ. Luật Toàn Quốc chia sẻ quy định về cấp Giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội mới nhất hiện nay

     Nhiều người tìm hiểu các quy định về cấp giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội nhưng còn băn khoăn, chưa nắm rõ. Luật Toàn Quốc sẽ chia sẻ một số thông tin về vấn đề này mời bạn đọc theo dõi.

1. Số nhà là gì?

     Theo quy định tại Khoản 15 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, “Số nhà” là số thứ tự của ngôi nhà, các công trình xây dựng trên các tuyến giao thông, trong khu đô thị mới, khu nhà ở, công trình xây dựng tập trung, điểm dân cư nông thôn để phân biệt ngôi nhà, công trình xây dựng này với ngôi nhà, công trình xây dựng khác.

Quy định về cấp Giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội

2. Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội

     Theo quy định tại Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, quy định về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận số nhà như sau:

     Thứ nhất, UBND Thành phố Hà Nội là cơ quan quản lý chung về công tác đánh số, gắn biển số nhà trên địa bàn Thành phố. Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Xây Dựng trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác đánh số, gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng.

     Thứ hai, UBND quận, huyện, thị xã là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đánh số, gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng, tổ chức cấp Giấy chứng nhận số nhà trên địa bàn quản lý của mình.

     Thứ ba, UBND phường, xã, thị trấn là cơ quan trực tiếp thực hiện công tác đánh số, gắn biển số nhà, biển chỉ dẫn công cộng, trao Giấy chứng nhận số nhà cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý của mình.

     Tóm lại, UBND quận, huyện, thị xã có thẩm quyền tổ chức cấp Giấy chứng nhận số nhà và UBND phường, xã, thị trấn trực tiếp trao Giấy chứng nhận số nhà cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc khu vực mình quản lý.

Quy định về cấp Giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội

3. Đối tượng được cấp giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội

     Theo quy định tại Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, đối tượng được cấp Giấy chứng nhận số nhà là chủ sở hữu nhà đã được đánh số, gắn biển số nhà theo Quy chế này kể cả những trường hợp trước đây đã đánh số nhà nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận số nhà. Nếu nhà thuộc sở hữu của nhà nước thì cấp cho cơ quan, tổ chức được giao quản lý, sử dụng. Nếu nhà có nhiều chủ sở hữu thì mỗi chủ sở hữu được cấp riêng một Giấy chứng nhận số nhà theo biển số nhà đó.

     Giấy chứng nhận số nhà được sử dụng khi cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức thực hiện thủ tục liên quan đến địa chỉ, không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng.

4. Mẫu giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội

Phụ lục 3

(kèm theo Quyết định số 04/2014/QĐ-UB ngày 25 tháng 01 năm 2014)

MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN SỐ NHÀ

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
UBND QUẬN/HUYỆN/THỊ XÃ…(1)
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

 

GIẤY CHỨNG NHẬN SỐ NHÀ

Căn cứ Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD ngày 08/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà;

Căn cứ Quyết định số ..... /2014/QĐ-UBND ngày / /2014 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn Thành phố Hà Nội,(2)

Ủy ban nhân dân…………………………….(3) Chứng nhận ngôi nhà (căn hộ) của ông/bà hoặc cơ quan, tổ chức có tên sau:.............................................................................................................. (4)

được mang số:.........................................................................................................................

.................................................................................................................... (5) kể từ ngày ký,

thay cho số nhà cũ: ............................................................................................................. (6)

Giấy chứng nhận này được sử dụng khi hộ gia đình, cơ quan, tổ chức làm các thủ tục liên quan đến địa chỉ./.

 

 

Hà Nội, ngày…….. tháng……. năm 20…..
TM. Ủy ban nhân dân
Quận, huyện, thị xã ………………

Giấy chứng nhận số:……………… (7)
Quyển ………… tờ…………..

 

5. Hỏi đáp quy định về cấp giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội

Câu hỏi 1. Mất giấy chứng nhận số nhà phải làm sao?

     Theo quy định tại Khoản 3 Điều 30 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, khi Giấy chứng nhận số nhà bị hư hỏng hoặc thất lạc, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm đăng ký để được cấp lại Giấy chứng nhận số nhà theo.

Câu hỏi 2. Thời hạn cấp giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội là bao lâu?

     Theo quy định tại Khoản 3 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, UBND quận, huyện, thị xã cấp Giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội trong thời gian 30 ngày làm việc kể từ ngày gắn xong biển số nhà; chuyển UBND phường, xã, thị trấn trao cho đối tượng được cấp Giấy sau 05 ngày kể từ ngày nhận được Giấy chứng nhận số nhà.

Bài viết cùng chuyên mục:

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề “Quy đinh về cấp Giấy chứng nhận số nhà tại Hà Nội”, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ với số điện thoại 1900 6178 để được các luật sư của chúng tôi hỗ trợ hiệu quả nhất.

     Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn!

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: [email protected]