Công ty không báo tăng lao động, có được đóng bù BHXH không?

Thứ 4 , 03/07/2024, 08:48


Bảo hiểm xã hội có vai trò rất to lớn đối với đời sống kinh tế - xã hội. Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống. Vậy, công ty không báo tăng lao động, người lao động có được yêu cầu đóng bù BHXH hay không? Cùng Luật Toàn Quốc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Bảo hiểm xã hội là gì? Bảo hiểm xã hội gồm những loại nào?

     Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

     Bảo hiểm xã hội gồm 02 loại là Bảo hiểm xã hội bắt buộc và Bảo hiểm xã hội tự nguyện, trong đó:

  • Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.

  • Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

2. Thời điểm công ty báo tăng lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội

     Căn cứ khoản 1 Điều 98 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

Điều 98. Điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội

1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội.

     Theo quy định trên, người sử dụng lao động sẽ có nghĩa vụ thông báo bằng văn bản tới cơ quan bảo hiểm xã hội mỗi khi có sự thay đổi về thông tin tham gia bảo hiểm xã hội. Cùng với đó, khoản 1 Điều 99 quy định như sau:

Điều 99. Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội

1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;

     Như vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ tham gia Bảo hiểm xã hội của người lao động cho cơ quan BHXH tiến hành đăng ký điều chỉnh

3. Công ty không báo tăng lao động, người lao động có được đóng bù BHXH không?

     Theo quy định tại khoản 1 Điều 98, khoản 1 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng. 

     Như vậy, doanh nghiệp có hành vi không báo tăng lao động với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội là vi phạm quy định về đóng BHXH bắt buộc, BHTN. Doanh nghiệp chậm báo tăng lao động dẫn đến việc chậm đóng, đóng thiếu bảo hiểm cho NLĐ có thể bị xử phạt vi phạm và có nghĩa vụ đóng bù BHXH cho người lao động. Trong trường hợp này, người lao động có thể yêu cầu công ty thực hiện công việc đóng bù bảo hiểm xã hội cho mình với cơ quan BHXH.

4. Hỏi đáp về vấn đề “Công ty không báo tăng lao động, người lao động có được đóng bù BHXH không?”

Câu hỏi 1. Quy định về Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu

     Tại Điều 97 quy định về  Hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội như sau:

Điều 97. Hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội

1. Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu bao gồm:

a) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động kèm theo danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;

b) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

Câu hỏi 2. Doanh nghiệp chậm báo tăng lao động dẫn đến việc chậm đóng, đóng thiếu bảo hiểm cho NLĐ bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?

     Theo quy định tại khoản 6 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, hành vi không đóng bảo hiểm cho người lao động nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị phạt tiền từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng.Ngoài ra, phải đóng đủ số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp phải đóng cho cơ quan bảo hiểm xã hội đối với hành vi vi phạm. Lưu ý, mức phạt trên áp dụng đối với cá nhân, mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Bài viết liên quan:

     Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề “Công ty không báo tăng lao động, có được đóng bù BHXH không”, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ với số điện thoại 1900 6178 để được các luật sư của chúng tôi hỗ trợ hiệu quả nhất.

Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn!

Chuyên viên: Minh Khuê

 

 

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: [email protected]