Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh xong có được xuất hóa đơn không?

Thứ 4 , 12/07/2023, 17:26


Tạm ngừng kinh doanh là một giải pháp giúp doanh nghiệp giảm tối đa chi phí, tìm cơ hội mới trong việc tiếp cận nguồn vốn. Tuy nhiên việc này cũng dẫn đến những hậu quả pháp lý nhất định, đặc biệt là trong vấn đề xuất hóa đơn của doanh nghiệp. Vậy pháp luật quy định doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh xong có được xuất hóa đơn không?

Câu hỏi của bạn:

     Thưa Luật sư, pháp luật quy định doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh xong có được xuất hóa đơn không? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu trả lời của Luật sư:

     Luật Toàn Quốc xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và đặt câu hỏi về doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh xong có được xuất hóa đơn không theo quy định của pháp luật, chúng tôi xin cung cấp thông tin tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Doanh nghiệp năm 2020;
  • Nghị định 126/2020/NĐ-CP

1. Tạm ngừng kinh doanh là gì?

     Theo Khoản 1 Điều 41 Nghị định 01/2021/NĐ-CP tạm ngừng kinh doanh là tình trạng pháp lý của doanh nghiệp đang trong thời gian thực hiện tạm ngừng hoạt động kinh doanh theo quy định tại Khoản 1 Điều 206 Luật Doanh nghiệp năm 2020.

    Ngày chuyển tình trạng pháp lý "Tạm ngừng kinh doanh" là ngày doanh nghiệp đăng ký bắt đầu tạm ngừng kinh doanh. Ngày kết thúc tình trạng này là ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng kinh doanh mà doanh nghiệp đã thông báo hoặc ngày doanh nghiệp đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

     Doanh nghiệp thực hiện việc tạm ngừng kinh doanh trong 2 trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp đưa ra quyết định tạm ngừng kinh doanh;
  • Cơ quan có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi phát hiện doanh nghiệp không đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.

2. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không?

      Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã quy định như sau:

     Điều 4. Quản lý thuế đối với người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, kinh doanh

     ...

     2. Trong thời gian người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh

     a) Người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.

     b) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tạm ngừng hoạt động, kinh doanh được cơ quan thuế xác định lại nghĩa vụ thuế khoán theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

     c) Người nộp thuế không được sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trường hợp người nộp thuế được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hoá đơn theo quy định của pháp luật về hoá đơn thì phải nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quy định.

     d) Người nộp thuế phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế về đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế và xử lý hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

     Ngoài ra, tại Khoản 3 Điều 206 Luật Doanh nghiệp năm 2020 cũng quy định:

     Điều 206. Tạm ngừng, đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh

     ...

     3. Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.

     Như vậy, Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh thì không được phép thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan đến mua hàng hóa, dịch vụ và không được xuất hóa đơn điện tử.

3. Xử lý hóa đơn của doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh

     Trường hợp hóa đơn phát sinh sau ngày tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp nhận hóa đơn sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

     Trường hợp hóa đơn phát sinh trước ngày tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp nhận hóa đơn cần kiểm tra, nếu doanh nghiệp bên bán cho giao dịch và có chứng từ hợp pháp, hóa đơn hợp lý, đầy đủ thì doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế giá trị gia tăng và được tính vào chi phí được trừ.

4. Hỏi đáp về doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh xong có được xuất hóa đơn không

Câu hỏi 1: Doanh nghiệp phải thông báo tạm ngừng kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền trong vòng bao lâu?

     Căn cứ khoản 1 Điều 206 Luật Doanh nghiệp năm 2020

    Doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh.

Câu hỏi 2: Đại hội đồng cổ đông ra quyết định tạm ngừng kinh doanh có được không?

     Thẩm quyền quyết định việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh thuộc về Hội đồng quản trị của công ty cổ phần. Vậy nên Đại hội đồng cổ đông không có thẩm quyền ra quyết định tạm ngừng kinh doanh. Để quyết định này được thông qua và chấp nhận buộc phải do Hội đồng quản trị ra quyết định.

Bài viết tham khảo:

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh xong có được xuất hóa đơn không

Tư vấn qua Tổng đài 19006178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh xong có được xuất hóa đơn không.Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi Email câu hỏi về địa chỉ: lienheluattoanquoc.vn@gmail.com chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.

Tư vấn trực tiếp: Nếu bạn sắp xếp được công việc và thời gian bạn có thể đến trực tiếp Công ty Luật Toàn Quốc để được tư vấn về doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh xong có được xuất hóa đơn không. Lưu ý trước khi đến bạn nên gửi câu hỏi, tài liệu kèm theo và gọi điện đặt lịch hẹn tư vấn trước để Luật Toàn Quốc sắp xếp Luật Sư tư vấn cho bạn, khi đi bạn nhớ mang theo hồ sơ.

Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn!

Chuyên viên: Hồng Anh 

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com