Có phải đóng BHTN 12 tháng liên tục mới được hưởng thất nghiệp không?
Thứ 4 , 20/11/2024, 10:07
Câu hỏi của bạn:
Thưa Luật sư, tôi mới nghỉ việc được 10 ngày và trước đó tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng nhưng không đóng liên tục. Vậy Luật sư cho tôi hỏi Có phải đóng 12 tháng liên tục mới được hưởng thất nghiệp không? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Câu trả lời của Luật sư:
Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Có phải đóng BHTN 12 tháng liên tục mới được hưởng thất nghiệp không? Chúng tôi xin cung cấp thông tin tư vấn về vấn đề này như sau:
Căn cứ pháp lý:
- Luật Việc làm năm 2013
Nội dung tư vấn:
1. Đóng BHTN 12 tháng liên tục được hiểu như thế nào?
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Đóng 12 tháng liên tục có thể hiểu là việc người lao động đóng tiền bảo hiểm một cách đều đặn, không có sự ngắt quãng, gián đoạn trong vòng 12 tháng.
2. Có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng liên tục thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Việc đóng bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng là một trong những điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013. Cụ thể:
Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Căn cứ theo quy định này, người lao động phải đáp ứng các điều kiện trên thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó có điều kiện về việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt những loại hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm năm 2013 quy định về thời gian đóng để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo quy định này, việc đóng bảo hiểm thất nghiệp có thể liên tục hoặc không liên tục, tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồng từ lúc bắt đầu đóng đến khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà chưa được hưởng.
Như vậy, theo quy định pháp luật người lao động chỉ cần đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động mà không bắt buộc phải đóng liên tục thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
3. Nếu không đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng thì có bị mất đi không?
Căn cứ vào các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 thì người lao động cần phải đóng từ đủ 12 tháng trở lên mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong trường hợp người lao động không đóng đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp không đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì số tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi người lao động có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật chứ không bị mất đi.
4. Hỏi đáp liên quan đến vấn đề Có phải đóng 12 tháng liên tục mới được hưởng thất nghiệp không?
Câu hỏi 1: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu?
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 50, Luật Việc làm năm 2013 mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa:
-
Không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
-
Không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Câu hỏi 2: Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu?
Căn cứ vào khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 thì thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Bài viết có liên quan:
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về Có phải đóng 12 tháng liên tục mới được hưởng thất nghiệp không?
Tư vấn qua Tổng đài 1900 6178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, vì bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về vấn đề Có phải đóng 12 tháng liên tục mới được hưởng thất nghiệp không và những vấn đề có liên quan mà bạn còn chưa rõ. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.
Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi Email câu hỏi về địa chỉ: [email protected] chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.
Tư vấn trực tiếp: Nếu bạn sắp xếp được công việc và thời gian bạn có thể đến trực tiếp Công ty Luật Toàn Quốc để được tư vấn về vấn đề Có phải đóng 12 tháng liên tục mới được hưởng thất nghiệp không?. Lưu ý trước khi đến bạn nên gửi câu hỏi, tài liệu kèm theo và gọi điện đặt lịch hẹn tư vấn trước để Luật Toàn Quốc sắp xếp Luật Sư tư vấn cho bạn, khi đi bạn nhớ mang theo hồ sơ.
Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.
Chuyên viên: Phương Anh
Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn
-
Số ĐT của bạn *
-
Chọn gói dịch vụ *
Gửi yêu cầu tư vấn
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC
463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 1900 6178
Email: [email protected]