Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thât nghiệp không?

Thứ 2 , 25/11/2024, 15:06


     Một số người lao động khi bị sa thải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống khi mất việc làm. Người lao động bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như các đối tượng lao động khác hay không? Bài viết này sẽ giúp quý độc giả giải đáp thắc mắc bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không.

 1. Sa thải là gì?

     Sa thải là hình thức kỷ luật nặng nhất mà người sử dụng lao động áp dụng đối với người lao động. Hình thức kỷ luật sa thải đã được Bộ luật lao động 2019 quy định cụ thể tại Điều 125: "Sa thải là hình thức kỷ luật lao động đến quan hệ lao động của người lao động bị chấm dứt quan hệ lao động và người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động".Như vậy, người sử dụng lao động có quyền từ chối sử dụng lao động và đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với người lao động đó. 

2. Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thât nghiệp không?

     Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013. Cụ thể, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động (trừ khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng ngày);

  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 36 tháng với hợp đồng mùa vụ hoặc có công việc nhất định;

  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;

  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

     Căn cứ vào quy định nêu trên có thể thấy, người lao động bị doanh nghiệp sa thải vẫn thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Mức trợ cấp thất nghiêp mà người lao động sẽ được nhận khi bị sa thải

     Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tỷ lệ 60% mức lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng không quá 5 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng. Theo đó, căn cứ theo khoản 1 điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và khoản 1 điều 50 Luật Việc Làm 2013 có nêu rõ như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng:

  • 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
  • Không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

4. Hỏi đáp về vấn đề bị sa thải có được hưởng trợ cấp thât nghiệp không?

Câu hỏi 1. Thủ tục, hồ sơ hưởng trợ  thất nghiệp đối với NLĐ bị sa thải

     Hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn gồm có:

  • Đơn đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp 
  • Quyết định sa thải (Bản chính hoặc bản sao công chứng)
  • Sổ bảo hiểm xã hội (Bản chính)
  • Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân (Bản chính)

     Người lao động sẽ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc tại địa phương mà người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Câu hỏi 2: Thời hạn giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp khi NLĐ bị sa thải

     Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của NLĐ thì trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình giám đốc Sở lao động TB & XH chi trả trợ cấp cho NLĐ

Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng BHTN khi NLĐ bị sa thải

  • Sau khi nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tổ chức BHXH phải chi trả trợ cấp cho người lao động trong thời hạn 5 ngày làm việc
  • Từ tháng thứ 2 trở đi thì phải chi trả trợ cấp cho NLĐ trong thời hạn 5 ngày làm việc, tình từ thời điểm ngày thứ 7 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với NLĐ. Trường hợp thời điểm ngày thứ 7 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

Bài viết liên quan:

     Để được tư vấn chi tiết bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không, khách hàng xin vui lòng liên hệ đến tổng đài 19006178 để được hỗ trợ.

    Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn!

Chuyên viên: Lê Vũ Hải Đăng

  

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: [email protected]