Người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao lâu thì có tiền?

Thứ 6 , 19/01/2024, 11:05


     Người lao động khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả mức bảo hiểm và loại bảo hiểm tương ứng. Vậy đối với hưởng bảo hiểm xã hội một lần, người lao động phải chờ trong thời hạn bao lâu mới nhận được tiền kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng? Cùng Luật Toàn Quốc tìm hiểu qua bài viết dưới đây

    Người lao động khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả mức bảo hiểm và loại bảo hiểm tương ứng. Vậy đối với hưởng bảo hiểm xã hội một lần, người lao động phải chờ trong thời hạn bao lâu mới nhận được tiền kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng? 

1. Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?

     Bảo hiểm xã hội một lần là chế độ an sinh của nhà nước, thực hiện đối với những người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và tất cả mọi người khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyên. Chế độ này cho phép người tham gia sẽ được rút bảo hiểm 1 lần khi có đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật

     Để bảo đảm quyền và lợi ích của người tham gia, cũng như phòng ngừa trường hợp lạm dụng quy định này, pháp luật quy định rõ các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần và không được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Cụ thể, điều này được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

2. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

     Theo Điều 109 của Luật BHXH 2014, để có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần, người lao động cần phải chuẩn bị các hồ sơ như sau:

  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động (Mẫu số 14-HSB)

     Trường hợp ra nước ngoài định cư, người lao động phải nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp
  • Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài
  • Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giất tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp

     Trường hợp người lao động bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì hồ sơ cần phải có thêm trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được. Trường hợp mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% khả năng lao động trở lên của Hội đồng giám định Y khoa

3. Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần sau bao lâu thì có tiền?

     Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 110 Luật BHXH 2014, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng BHXH một lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Cơ quan bảo hiểm xã hội phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do trong trường hợp không giải quyết cho người lao động.

4. Hỏi đáp về nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần bao lâu thì nhận được tiền

Câu hỏi 1: Mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính như thế nào?

     Căn cứ tại khoản 2, Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm xã hội bắt buộc, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

  • 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014
  • 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi
  • Thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội

     Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định không bao gồm số tiền nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trừ trường hợp người hưởng bảo hiểm xã hội một lần đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế (điểm d khoản 1 Điều 8)

Câu hỏi 2: Nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bị lẻ theo tháng thì mức hưởng BHXH 1 lần được tính như thế nào?

     Theo quy định, khi tính mức hưởng BHXH 1 lần trong trường hợp thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì từ 01 đến 06 tháng được tính là 1 năm, từ 07 đến 11 tháng được tính là một năm

Câu hỏi 3: Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở đâu?

     Theo quy định của pháp luật, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ, thủ tục về bảo hiểm xã hội cho người lao động. Vì vậy, trường hợp muốn rút bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động có thể đến và nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc cấp tỉnh (nơi mình đang cư trú) để thực hiện quyền của mình.

     Khi đến cơ quan làm thủ tục, người lao động cần mang theo các giấy tờ tùy thân (căn cước công dân, chứng minh nhân dân,...) để xuất trình khi có yêu cầu

Bài viết liên quan:

     Để được tư vấn chi tiết nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần bao lâu thì có tiền, khách hàng xin vui lòng liên hệ đến tổng đài 19006178 để được hỗ trợ.

    Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn!

Chuyên viên: Hải Đường

 

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com