Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định hiện hành
Thứ 5 , 21/11/2024, 14:07
Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Câu hỏi của bạn:
Kiến thức của luật sư:
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Phòng tư vấn luật qua email – Luật Toàn quốc. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Cơ sở pháp lý:
Nội dung tư vấn về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
1. Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Căn cứ Điều 60 Luật BHXH 2014, điều kiện hưởng BHXH 1 lần được quy định như sau:
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
b) Ra nước ngoài để định cư.
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Mức hưởng BHXH 1 lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014.
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
c) Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Tuy nhiên, mức hưởng BHXH 1 lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật BHXH 2014 không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
Thời điểm tính BHXH 1 lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan BHXH.
3. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Căn cứ Điều 20 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm:
a) Sổ BHXH.
b) Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).
Ngoài ra, về vấn đề trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau: Theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm 2013 thì trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập. Như vậy sau khi nghỉ việc 1 năm bạn mới làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ không được chấp nhận. Tuy nhiên, thời gian đóng BHTN của bạn sẽ được bảo lưu và được cơ quan bảo hiểm xã hội viết cho người lao động một tờ xác nhận về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu để sau này tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội nữa thì sẽ được cộng dồn.
Để được tư vấn chi tiết về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, quý khách vui lòng liên hệ tới tổng đài tư vấn pháp luật bảo hiểm 24/7: 1900 6178 để được luật sư tư vấn hoặc gửi câu hỏi về địa chỉ Gmail: [email protected]. Chúng tôi sẽ giải đáp toàn bộ câu hỏi của quý khách một cách tốt nhất.
Luật Toàn quốc xin chân thành cảm ơn.
Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn
-
Số ĐT của bạn *
-
Chọn gói dịch vụ *
Gửi yêu cầu tư vấn
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC
463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 1900 6178
Email: [email protected]