Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng uy tín

Thứ 2 , 13/09/2021, 08:39


Bảo hiểm thất nghiệp là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Công ty Luật Toàn Quốc với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp sẽ  giải đáp kịp thời mọi vướng mắc của khách hàng. Hãy gọi ngay đến 19006178 để được hỗ trợ

     Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đã khiến cho nền kinh tế Việt Nam cũng đang ngày càng ảnh hưởng. Nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đã phải đóng cửa. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng người lao động không có việc làm xảy ra ngày càng nhiều và Bảo hiểm thất nghiệp trở thành “điểm nóng” được nhiều người quan tâm. Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp công ty Luật TNHH Toàn Quốc luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho người lao động các vấn đề liên quan như điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm những giấy tờ gì….thông qua tổng đài 19006178.

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì

     Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm thất nghiệp là 1 trong những chế độ của bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động với đơn vị sử dụng lao động. Người lao động sẽ được hưởng một khoản tiền trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng các quy định theo pháp luật quy định như một chiếc phao cứu sinh cho người lao động để giải quyết một phần khó khăn trong thời gian thất nghiệp.

2. Những vấn đề Luật sư tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp

     Luật Toàn Quốc hỗ trợ tư vấn các vấn đề bảo hiểm thất nghiệp sau:

  • Tư vấn những đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn về điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn quy trình, thủ tục cần thiết để tiến hành nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn cách tính tiền bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn quy định và điều kiện bảo lưu thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn bảo hiểm y tế cho người lao động trong thời gian người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định;
  • Tư vấn thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn hỗ trợ đào tạo nghề khi hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Tư vấn thời, thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn về quy định tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn các trường hợp được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn các phương thức nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp;
  • Tư vấn hình thức nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Hướng dẫn viết đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định;
  • Tư vấn thủ tục chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

         

3. Vì sao cần luật sư tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp

  • Luật Toàn Quốc là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn cho người lao động về chế độ bảo hiểm thất nghiệp vì vậy thường xuyên cập nhật những quy định pháp luật mới nhất liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp để tư vấn cho người lao động nhanh chóng và chính xác nhất;
  • Hiện nay bảo hiểm thất nghiệp là khoản tiền hỗ trợ cho người lao động trong thời gian người lao động không có việc làm; tuy nhiên thời gian làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp có giới hạn nhất định. Vì vậy việc có luật sư tư vấn sẽ giúp cho người lao động nộp hồ sơ kịp thời, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi;
  • Khi được luật sư hỗ trợ hồ sơ cần chuẩn bị để hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động sẽ chuẩn bị đầy đủ và hạn chế trường hợp bị trung tâm dịch vụ việc làm trả lại hồ sơ hoặc yêu cầu bổ sung;
  • Luật sư tư vấn đầy đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ giúp cho người lao động biết được mình có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc không;
  • Trong trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động có việc làm luật sư sẽ tư vấn kịp thời cho bạn thời hạn thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm để bảo lưu thời gian chưa hưởng để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn;

4. Các hình thức tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp của công ty Luật Toàn Quốc

     Hiện nay khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua nhiều hình thức sau:

  • Tư vấn qua điện thoại:  Đề được tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp bạn có thể gọi đến tổng đài 19006178. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi vướng mắc của bạn về Chế độ Bảo hiểm thất nghiệp một cách tận tình, trách nhiệm với đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn có chuyên môn, kinh nghiệm. Chỉ với một cuộc điện thoại thì mọi thắc mắc và vấn đề của bạn đều sẽ được giải quyết tận tình, nhanh chóng và chính xác. Bất kì thời điểm nào bạn cần, chúng tôi đều có mặt. Luật Toàn Quốc cam đoan những thông tin mà khách hàng trao đổi sẽ tuyệt đối được tôn trọng và giữ bí mật.
  • Tư vấn qua Email: Khách hàng có thể gửi câu hỏi và vụ việc đến email lienheluattoanquoc.vn@gmail.com: Đây là hòm thư điện tử của công ty Luật Toàn Quốc. Hình thức tư vấn này thường áp dụng cho các khách hàng ở xa, không thể đến trực tiếp văn phòng để được tư vấn. Tuy nhiên hạn chế của cách thức tư vấn này là không phải lúc nào khách hàng cũng có thể trao đổi vấn đề một cách tốt nhất, dẫn đến việc giải quyết có thể không được nhanh chóng nhất.
  • Tư vấn trực tiếp tại văn phòng: Khách hàng có thể gặp gỡ chuyên viên và Luật sư trực tiếp tại trụ sở công ty: Hiện nay công ty Luật Toàn Quốc có trụ sở đặt tại số 463 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Khách hàng khi đi có thể mang theo hồ sơ hoặc giấy tờ để chúng tôi có thể xem, giải quyết vụ việc và yêu cầu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

             

5. Câu hỏi thường gặp về tư vấn bảo hiểm thất nghiệp

Câu hỏi 1: Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn do có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở nhiều công ty không?

     Theo quy định khoản 1 điều 45 Luật việc làm 2013:

Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     Như vậy, đối với trường hợp đóng bảo hiểm thất nghiệp ở nhiều công ty và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đó chưa làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động được cộng dồn toàn bộ thời gian người đó đóng ở các công ty để làm căn cứ tính hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp sau này.

Câu hỏi 2: Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần không?

     Hiện nay có rất nhiều người nhầm tưởng rằng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được giải quyết một lần. Tức là khi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp vào trung tâm dịch vụ việc làm nếu đáp ứng điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho một lần chứ không phải hưởng theo từng tháng.

     Tuy nhiên theo các quy định tại Luật việc làm, nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại nghị định 61/2020/NĐ-CP và Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có thể thấy người lao động khi có kết quả đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng. Sau khi thực hiện việc thông báo người lao động mới được chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.

      Như vậy, hiện nay không có bất kỳ đối tượng nào được hưởng bảo hiểm một lần theo quy định của pháp luật. Người lao động sẽ nhận tiền trợ cấp thất nghiêp hàng tháng sau khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.

Câu hỏi 3: Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là gì?

      Căn cứ điều 49 Luật việc làm 2013 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp gồm:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

     Như vậy khi nghỉ việc người lao động cần đáp ứng các điều kiện gồm: Đã chấm dứt hợp đồng lao động; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc; đã nộp đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật đến trung tâm dịch vụ việc làm; chưa tìm được công việc sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì sẽ có thể hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp.

Câu hỏi 4: Có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

 
     Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
     Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
  •  Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
  •  Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
  • Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
  • Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

     Như vậy, việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ được ủy quyền trong một số trường hợp cụ thể pháp luật cho phép. Nếu không thuộc trường hợp được ủy quyền người lao động phải tự mìn trực tiếp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiêp đến trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn luật định.

Câu hỏi 5: Đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng có việc làm, ký hợp đồng lao động với công ty rồi thì người lao động có được hưởng tiếp những tháng trợ cấp còn lại không?

     Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
  • Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Tìm được việc làm;
  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Hưởng lương hưu hằng tháng;
  • Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;
  • Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;
  • Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;
  • Chết;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tòa án tuyên bố mất tích;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù
     Như vậy, trong trường hợp người lao động đã có việc làm và đã ký hợp đồng lao động với công ty thì người lao động sẽ thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiêp. Trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động, người lao động phải làm thủ tục thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm để bảo lưu thời gian còn lại chưa hưởng.

     Trên đây là phần tư vấn của công ty Luật Toàn Quốc, nếu bạn đang có vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn có thể liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp qua điện thoại giải đáp bảo hiểm thất nghiệp miễn phí 19006178.

     Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./. 

Chuyên viên: Hoài Thương

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com