Viên chức được hưởng trợ cấp thất nghiệp không

Thứ 3 , 02/08/2022, 05:07


Trợ cấp thất nghiệp là một trong những khoản trợ cấp quan trọng được sử dụng hỗ trợ người lao động không có việc làm và không có nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, đối với viên chức có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không khi nghỉ việc khiến nhiều người lao động thắc mắc.

Câu hỏi của bạn:        

     Xin chào luật sư! Luật sư cho tôi hỏi:Tôi làm hợp đồng tại cơ quan nhà nước được 2 năm. Vậy khi hết hợp đồng tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Rất mong được Luật sư giải đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn !

Câu trả lời của luật sư:

       Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Viên chức được hưởng trợ cấp thất nghiệp không, chúng tôi xin cung cấp thông tin tư vấn về vấn đề Viên chức được hưởng trợ cấp thất nghiệp không như sau:

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Viên chức 2010
  • Luật Bảo hiểm xã hội

Nội dung tư vấn:

1. Viên chức là gì?

     Theo Điều 2 Luật Viên chức 2010 quy định:

     Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

     Theo quy định trên, viên chức làm việc theo chế độ hợp đồng làm việc. Viên chức được ký một trong hai loại hợp đồng làm việc đó là: 

  • Hợp đồng làm việc xác định thời hạn: Là hợp đồng hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian từ 12 - 60 tháng;
  • Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn: Là hợp đồng hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

 

2. Viên chức có đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

     Trợ cấp thất nghiệp là một trong những chế độ đặc biệt dành cho người lao động khi tham gia BHXH bắt buộc và đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Pháp luật. Khi được hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp người lao động sẽ được hưởng các chế độ như:

  • Trợ cấp thất nghiệp;

  • Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;

  • Hỗ trợ học nghề;

  • Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.

     Căn cứ theo Điều 43 Luật Việc làm 2010 quy định về đối tượng bắt buộc tham gia Bảo hiểm thất nghiệp như sau:

"Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

..."

     Theo đó, những người lao động làm việc theo hợp đồng làm việc thì thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Mà viên chức là đối tượng làm việc theo hợp đồng làm việc nên thuộc vào trường hợp bắt buộc phải tham gia Bảo hiểm thất nghiệp.

3. Viên chức có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

     Theo quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013 người lao động làm việc theo Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 điều 49. 

    Như vậy có thể thấy viên chức có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; chấm dứt hợp đồng làm việc đúng quy định pháp luật; nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định; chưa tìm thấy công việc sau 15 ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.... 

    Khi đáp ứng đủ điều kiện trên viên chức nộp hồ sơ theo quy định đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi viên chức muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

4. Hỏi đáp về viên chức có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không

Câu hỏi 1: Viên chức xin nghỉ việc được hưởng những chế độ nào?

     Căn cứ theo Điều 45 Luật Viên chức 2010 thì khi viên chức nghỉ việc đúng theo quy định của pháp luật thì viên chức sẽ được hưởng một trong các chế độ sau:

  • Trợ cấp thôi việc
  • Trợ cấp mất việc làm
  • Chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Câu hỏi 2: Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với viên chức gồm những giấy tờ gì?

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt  hoặc hợp đồng làm việc:

    a) Hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

    b) Quyết định thôi việc;

    c) Quyết định sa thải;

    d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

    đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

    e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

    g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
  • Sổ BHXH;
  • CCCD/CMND.

Câu hỏi 3: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu? 

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

=

Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp

 

x

60%

     Nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

     Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động thực hiện theo chế độ tiền lương do DN quyết định.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về Viên chức được hưởng trợ cấp thất nghiệp không

Tư vấn qua Tổng đài 1900 6178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, vì bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về Viên chức được hưởng trợ cấp thất nghiệp không và những vấn đề có liên quan mà bạn còn chưa rõ. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi Email câu hỏi về Viên chức được hưởng trợ cấp thất nghiệp không tới địa chỉ: lienheluattoanquoc.vn@gmail.com chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.

     Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.

Chuyên viên: Lê Hằng

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com