Thủ tục xin giấy phép an toàn thực phẩm cho nhà hàng

Thứ 7 , 18/12/2021, 03:43


         Giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng là một trong những giấy phép bắt buộc phải có đối với các nhà hàng. Đây là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp cho nhà hàng đủ điều kiện về an toàn thực phẩm. Dưới đây, Luật Toàn Quốc sẽ hướng dẫn chi tiết về cách xin giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng theo quy định hiện hành và kinh nghiệm nhiều năm cung cấp dịch vụ của chúng tôi.  

Câu hỏi của bạn:        

       Xin chào luật sư! Tôi là chủ của một nhà hàng ăn uống. Tôi đã thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, tuy nhiên tôi được biết, để thực hiện kinh doanh thì nhà hàng của tôi còn phải được cấp giấy phép về an toàn thực phẩm. Vì vậy rất mong được sự tư vấn của Luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn !

Câu trả lời của luật sư:

     Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về xin giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn về vấn đề này như sau:

Căn cứ pháp lý:

  • Luật an toàn thực phẩm năm 2010;
  • Nghị định 15/2018/NĐ-CP chi tiết Luật an toàn thực phẩm;
  • Nghị định 155/2018/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế;
  • Thông tư 279/2016/TT-BTC Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm

1. Giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng là gì?

     Giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng là cách gọi ngắn gọn của giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cấp cho nhà hàng. 

      Theo quy định hiện hành, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động, ngoại trừ một số trường hợp sau:

  • Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;
  • Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;
  • Sơ chế nhỏ lẻ;
  • Cơ sở kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ
  • Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;
  • Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;
  • Nhà hàng trong khách sạn;
  • Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
  • Kinh doanh thức ăn đường phố;
  • Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

       Như vậy, về cơ bản, khi thực hiện các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, chủ nhà hàng sẽ phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm. Để xin cấp giấy phép này, chủ nhà hàng cần nắm rõ các quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục....như chúng tôi đề cập chi tiết dưới đây.

2. Điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nhà hàng

     Nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm, bao gồm các tiêu chí sau:

     Thứ nhất: Điều kiện về nơi chế biến, kinh doanh của nhà hàng

     Căn cứ điều 28 Luật an toàn thực phẩm năm 2010 quy định:

Điều 28. Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nơi chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống

1. Bếp ăn được bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến.

2. Có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ việc chế biến, kinh doanh.

3. Có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh.

4. Cống rãnh ở khu vực cửa hàng, nhà bếp phải thông thoát, không ứ đọng.

5. Nhà ăn phải thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ, có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại.

6. Có thiết bị bảo quản thực phẩm, nhà vệ sinh, rửa tay và thu dọn chất thải, rác thải hàng ngày sạch sẽ.

7. Người đứng đầu đơn vị có bếp ăn tập thể có trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm.

    Thứ hai: Điều kiện về nhà hàng

    Căn cứ điều 29 Luật an toàn thực phẩm năm 2010 quy định:

Điều 29. Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống

1. Có dụng cụ, đồ chứa đựng riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.

2. Dụng cụ nấu nướng, chế biến phải bảo đảm an toàn vệ sinh.

3. Dụng cụ ăn uống phải được làm bằng vật liệu an toàn, rửa sạch, giữ khô.

4. Tuân thủ quy định về sức khoẻ, kiến thức và thực hành của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

     Thứ ba: Điều kiện về chế biến, bảo quản thực phẩm dùng trong nhà hàng

     Căn cứ điều 28 Luật an toàn thực phẩm năm 2010 quy định:

Điều 30. Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong chế biến và bảo quản thực phẩm

1. Sử dụng thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm phải rõ nguồn gốc và bảo đảm an toàn, lưu mẫu thức ăn.

2. Thực phẩm phải được chế biến bảo đảm an toàn, hợp vệ sinh.

3. Thực phẩm bày bán phải để trong tủ kính hoặc thiết bị bảo quản hợp vệ sinh, chống được bụi, mưa, nắng và sự xâm nhập của côn trùng và động vật gây hại; được bày bán trên bàn hoặc giá cao hơn mặt đất.

     Thứ tư: Một số điều kiện khác bao gồm:

  • Nhà hàng thực hiện kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo hướng dẫn của Bộ Y tế;
  • Thiết bị, phương tiện vận chuyển, bảo quản thực phẩm của nhà hàng phải bảo đảm vệ sinh và không gây ô nhiễm cho thực phẩm;
  • Người trực tiếp chế biến thức ăn phải được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận và không bị mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp khi đang sản xuất, kinh doanh thực phẩm.".

3. Hồ sơ xin giấy vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

       Hồ sơ xin giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng bao gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo Mẫu số 01, Phụ lục I, Nghị định số 155/2018/NĐ-CP;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành nghề phù hợp với loại thực phẩm của cơ sở sản xuất (có xác nhận của cơ sở);
  • Danh sách người sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm có xác nhận của chủ cơ sở;
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
  • Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp.

4. Quy trình xin giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng 

    Bước 1: Soạn hồ sơ và nộp hồ sơ

      Nhà hàng cần chuẩn bị các giấy tờ trong hồ sơ xin cấp giấy phép an toàn thực phẩm theo mục 3 phía trên. Tiếp đó, nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền.

    Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ

    Trường hợp hồ sơ có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho cơ sở trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.

    Trường hợp quá 30 ngày kể từ khi nhận được thông báo, cơ sở không bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu thì hồ sơ của cơ sở không còn giá trị. Tổ chức, cá nhân phải nộp hồ sơ mới để được cấp Giấy chứng nhận nếu có nhu cầu.

      Trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thành lập đoàn thẩm định hoặc ủy quyền thẩm định và lập Biên bản thẩm định theo Mẫu số 02 Phụ lục I kèm theo Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp ủy quyền thẩm định cho cơ quan có thẩm quyền cấp dưới thì phải có văn bản ủy quyền;

   Bước 3: Đoàn thẩm định kiểm tra thực tế nhà hàng

      Đoàn thẩm định do cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận hoặc cơ quan được ủy quyền thẩm định ra quyết định thành lập có từ 03 đến 05 người. Trong đó có ít nhất 02 thành viên làm công tác về an toàn thực phẩm (có thể mời chuyên gia phù hợp lĩnh vực sản xuất thực phẩm của cơ sở tham gia đoàn thẩm định cơ sở).

  • Trường hợp kết quả thẩm định đạt yêu cầu, trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả thẩm định, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu số 03 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
  •  Trường hợp kết quả thẩm định tại cơ sở chưa đạt yêu cầu và có thể khắc phục, đoàn thẩm định phải ghi rõ nội dung, yêu cầu và thời gian khắc phục vào Biên bản thẩm định với thời hạn khắc phục không quá 30 ngày.

      Sau khi có báo cáo kết quả khắc phục của cơ sở, trong thời hạn 05 ngày làm việc, Đoàn thẩm định đánh giá kết quả khắc phục và ghi kết luận vào biên bản thẩm định.

  • Trường hợp kết quả khắc phục đạt yêu cầu sẽ được cấp Giấy chứng nhận trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả thẩm định.
  • Trường hợp kết quả khắc phục không đạt yêu cầu thì cơ quan có thẩm quyền thông báo kết quả thẩm định cơ sở không đạt yêu cầu bằng văn bản cho cơ sở và cho cơ quan quản lý địa phương;
  • Trường hợp kết quả thẩm định không đạt yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý địa phương giám sát và yêu cầu cơ sở không được hoạt động cho đến khi được cấp Giấy chứng nhận.

     >>>Xem thêm: Dịch vụ xin chứng nhận an toàn thực phẩm

5. Hỏi đáp về xin giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng

Câu hỏi 1: Thẩm quyền cấp giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng thuộc về cơ quan nào?

   Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối vói cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phân cấp như sau:

   Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chịu trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận cho các cơ sở sau đây:

  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Do Bộ Kế hoạch Đầu tư và Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do Ủy ban nhân dân (hoặc cơ quan có thẩm quyền) quận, huyện,thị xã và thành phố thuộc tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Có quy mô kinh doanh từ 200 suất ăn/lần phục vụ trở lên.

   Ủy ban nhân dân (hoặc cơ quan có thẩm quyền) quận, huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh chịu trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận cho cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Do Ủy ban nhân dân (hoặc cơ quan có thẩm quyền) quận, huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có quy mô kinh doanh dưới 200 suất ăn/lần phục vụ.

Câu hỏi 2: Phí, lệ phí xin cấp giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng là bao nhiêu tiền?

      Căn cứ theo Thông tư 279/TT-BTC và Thông tư 117/2018/TT-BTC quy định:

  • Đối với cơ sở sản xuất nhỏ lẻ được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm: 500.000 đồng /lần/cơ sở
  • Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Phục vụ dưới 200 suất ăn: 700.000 đồng/lần/cơ sở
  • Đối với cơ sở sản xuất khác được giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm: 2.500.000 đồng/lần/cơ sở.

Câu hỏi 3: Thời hạn hiệu lực của Giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng là bao nhiêu lâu?

  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.
  • Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

      Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về hồ sơ, trình tự, thủ tục cũng như các điều kiện về xin cấp giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng. Trường hợp quý khách hàng có nhu cầu tư vấn thêm hoặc sử dụng dịch vụ xin cấp giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng thì có thể tham khảo các dịch vụ mà Luật Toàn Quốc cung cấp dưới đây:

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về xin giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng

Tư vấn qua Tổng đài 1900 6178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, vì bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về hồ sơ, trình tự, thủ tục, hoặc các vấn đề khác liên quan đến giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng theo quy định pháp luật mà bạn còn chưa rõ. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi câu hỏi về xin giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng tới địa chỉ: lienheluattoanquoc.vn@gmail.com chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.

   Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn.

Chuyên viên: Tiến Anh

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com