Thủ tục cấp lại tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội
Thứ 5 , 21/11/2024, 14:07
1. Sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) là gì?
Trong cuộc sống, có nhiều rủi ro mà mọi người không lường trước được. Để khắc phục hậu quả đó, mỗi người sẽ có cho mình những biện pháp dự phòng khác nhau. Để khắc phục hậu quả và phòng ngừa rủi ro về lâu dài, các quốc gia đã đưa ra biện pháp mang tính cộng đồng là an sinh xã hội, trong đó Bảo hiểm xã hội là một trong những trụ cột chính.
Bảo hiểm xã hội là một trong các biện pháp nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động, ổn định trật tự xã hội nói chung. Đồng thời, bù đắp, chia sẻ rủi ro với người lao động khi họ bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn lao động.
Khoản 1 Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định sổ Bảo hiểm xã hội là:
Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
Như vậy, Sổ bảo hiểm xã hội là một công cụ để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và làm căn cứ để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của pháp luật.
Sổ bảo hiểm xã hội gồm tờ bìa và tờ rời ghi nhận quá trình đóng BHXH. Khi tờ bìa sổ BHXH bị rách, hỏng không ảnh hưởng đến các quyền lợi của người lao động liên quan đến bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi bìa sổ BHXH bị rách, hỏng người lao động cần tiến hành Thủ tục cấp lại tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội.
2. Thủ tục cấp lại tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội
Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định, về việc cấp lại sổ BHXH như sau:
Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.
Như vậy, khi người lao động bị mất, hỏng tờ bìa sổ BHXH sẽ tiến hành thủ tục cấp lại tờ bìa theo quy định về thủ tục cấp lại sổ BHXH.
Hồ sơ xin cấp lại tờ bìa sổ Bảo hiểm xã hội: Căn cứ theo khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH hồ sơ xin cấp lại tờ bìa sổ BHXH bao gồm:
- Tờ khai tham gia; điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Lưu ý: khi người lao động đến cơ quan BHXH là thủ tục thì cần đem theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân bản gốc, bìa sổ BHXH trong trường hợp bị mất tờ rời.
Phương thức nộp: Người lao động có thể nộp trực tiếp hồ sơ tại cơ quan BHXH hoặc nộp thông qua cơ quan, đơn vị đang làm việc. Ngoài ra, người lao động cũng có thể làm Thủ tục cấp lại tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo đường link: https://dichvucong.gov.vn.
Thời hạn giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Lệ phí: Không mất phí.
3. Có được cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội sau khi rút BHXH 1 lần không?
Khi đã rút bảo hiểm xã hội một lần thì việc được cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội sẽ phụ thuộc vào việc người lao động đã hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay chưa.
Trường hợp người lao động đã hưởng BHXH 1 lần và chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì cơ quan BHXH sẽ in lại tờ bìa sổ BHXH và tờ rời bảo lưu quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Trường hợp người lao động đã hưởng BHXH một lần và bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động sẽ không được cấp lại sổ BHXH trừ trường hợp người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới hoặc tham gia BHXH tự nguyện.
Khi người lao động tham gia BHXH tại đơn vị mới thì người lao động kê khai mã số BHXH cũ đã được cấp trước đó vào tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT và nộp lại cho đơn vị để đơn vị mới báo tăng. Khi đó, cơ quan BHXH sẽ cấp lại số sổ BHXH mới theo mã sổ BHXH đã được cấp trước đó.
4. Hỏi đáp về Thủ tục cấp lại tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội
Câu hỏi 1. Mỗi người lao động được cấp mấy sổ BHXH?
Theo Quy định về mẫu sổ Bảo hiểm xã hội được quy định tại Quyết định 1035/QĐ-BHXH thì Người tham gia được cấp và bảo quản một sổ bảo hiểm xã hội duy nhất. Cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý sổ bảo hiểm xã hội khi người tham gia hưởng chế độ hưu trí, tử tuất.
Như vậy, một người lao động chỉ được cấp duy nhất một sổ BHXH.
Câu hỏi 2. Làm việc ở nhiều nơi thì đóng BHXH như thế nào?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Thì trường hợp người lao động ký kết việc làm tại nhiều nơi thì chỉ được đóng BHXH tại công ty mà người lao động ký kết đầu tiên.
Trường hợp người lao động tham gia đóng BHXH tại hai hay nhiều công ty tại một thời điểm thì người lao động phải tiến hành thủ tục giảm trùng và được cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn trả tiền bảo hiểm đóng trùng theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi 3. Sổ BHXH do ai cất giữ và bảo quản?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 18 và khoản 3 Điều 19 luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động có quyền và trách nhiệm bảo quản sổ BHXH.
Tuy nhiên, trên thực tế tránh thất lạc trong quá trình bảo quản, tránh việc làm mất, hỏng sổ BHXH và giúp đơn vị sử dụng lao động thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hưởng chế độ cho người lao động thì hiện nay, hầu như sổ BHXH đều do người sử dụng lao động giữ.
Mọi thắc mắc liên quan đến thủ tục cấp lại tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900.617 để được hỗ trợ tư vấn.
Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.
Chuyên viên: Thanh Huyền
Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn
-
Số ĐT của bạn *
-
Chọn gói dịch vụ *
Gửi yêu cầu tư vấn
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC
463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 1900 6178
Email: [email protected]