Thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật hiện hành

Thứ 2 , 08/08/2022, 09:12


Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật hiện hành. Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế tối đa là bao lâu ngày.

Câu hỏi của bạn: 

     Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi muốn nhờ Luật sư tư vấn giúp như sau: Luật sư cho tôi hỏi thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện như thế nào? Tôi xin cảm ơn!

Trả lời của Luật sư:

   Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho chúng tôi, chúng tôi xin đưa ra thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:

Căn cứ pháp lý:

  • Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014;
  • Luật phí và lệ phí năm 2015;
  • Quyết định 595/QĐ-BHXH được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH;
  • Công văn 10928/VPCP-KSTT của Văn phòng Chính Phủ về việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bảo hiểm xã hội Việt nam đã phối hợp với văn phòng Chính Phủ và các cơ quan để nâng cấp hệ thống giao dịch;

Nội dung tư vấn:

1. Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện trong trường hợp nào?

    Theo quy định tại điều 18 Luật bảo hiểm y tế, thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế là trình tự, thủ tục để người lao động làm hồ sơ nộp cho cơ quan có thẩm quyền xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong trường hợp thẻ bảo hiểm y tế bị mất.

     Trong thời gian chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, người tham gia BHYT đi khám, chữa bệnh cần xuất trình giấy hẹn kết quả cấp lại thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh nhân thân như: Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, Sổ Hộ chiếu.

 

2. Thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

     Hiện nay thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế có thể thực hiện bằng một trong hai cách: Nộp hồ sơ trực tiếp xin cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế hoặc nộp hồ sơ qua mạng

2.1. Thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

     Theo quy định tại khoản 4, điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tê gồm:

a) Người tham gia

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Bước 2: Nộp hồ sơ

     Sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên, đơn vị hoặc người lao động thực hiện nộp hồ sơ tại:

  • Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp huyện quản lý.

  • Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp tỉnh quản lý.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ và nhận thẻ BHYT mới

     Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của bộ hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện cơ quan BHXH sẽ tiến hành cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia. Trường hợp không cấp lại thẻ BHYT thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải trả lời bằng văn bản lí do vì sao không cấp lại thẻ, yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ giấy tờ gì.

2.2 Thủ tục cấp lại thẻ BHYT qua mạng

2.2.1 Thủ tục cấp lại thẻ BHYT trên trang cổng dịch vụ công quốc gia

     Thực hiện Công văn 10928/VPCP-KSTT ngày 29/11/2019 của Văn phòng Chính Phủ về việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bảo hiểm xã hội Việt nam đã phối hợp với văn phòng Chính Phủ và các cơ quan để nâng cấp hệ thống giao dịch.

     Sau khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã có thông báo về việc triển khai các thủ tục liên quan đến Bảo hiểm xã hội trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất.

Bước 1: Đăng ký tài khoản

   Truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia: thực hiện truy cập theo địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản

     Sau khi đã đăng ký tài khoản thành công, Bạn đăng nhập bằng các thông tin: Số chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, mật khẩu, mã xác minh. Mã OTP sẽ được gửi qua số điện thoại của bạn, bạn nhập mã và bấm “Xác nhận” để hoàn thành đăng nhập.

Bước 3: Thực hiện cấp lại thẻ BHYT

     Đăng nhập thành công, bạn chọn “Thông tin và dịch vụ”, tìm đến mục “Dịch vụ công trực tuyến”.

    Sau đó, bạn chọn tiếp “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất” và ấn vào “Nộp trực tuyến”. Hệ thống tự động chuyển sang Cổng Dịch vụ Công trực tuyến của ngành BHXH.

     Bạn tiếp tục nhập mã số BHXH, nhập mã kiểm tra và chọn “Tra cứu”, nhập các thông tin còn thiết. Cuối cùng bạn nhập “mã kiểm tra” và chọn “Xác nhận”. Phía Cơ quan BHXH sẽ thông báo xác nhận, hẹn ngày trả kết quả tới số điện thoại của bạn.

2.2.2 Thủ tục cấp lại thẻ BHYT trên ứng dụng Vssid

Bước 1:

     Trước hết người dùng mở ứng dụng VssID trên điện thoại, sau đó đăng nhập tài khoản của mình. Tại giao diện Quản lý cá nhấn nhấn chọn Dịch vụ công.

Bước 2:

     Tiếp đến bạn nhấn chọn vào dịch vụ Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất.

Bước 3:

     Chuyển sang giao diện mới người dùng nhấn vào Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để đến tận Cơ quan theo địa chỉ bên dưới để nhận lại thẻ BHYT.

    Nếu muốn chuyển về tận nhà thì nhấn vào Qua dịch vụ bưu chính, bạn điền các thông tin địa chỉ nhận, số nhà, tên đường,... rồi nhấn Gửi. Cước phí dịch vụ bưu chính do bạn tự chi trả.

Bước 4:

     Sau khi bạn gửi đơn đăng ký cấp lại, chúng ta sẽ nhận được mã OTP xác nhận để nhập vào giao diện VssID. Khi đó, bên cơ quan BHYT sẽ gửi tin nhắn về số điện thoại của bạn để thông báo hồ sơ đã được gửi thành công và sẽ tiến hành xét duyệt hồ sơ, sau đó phản hồi lại bạn.

3. Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

     Căn cứ quy định tại khoản 3 Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi bổ sung 2014:

“3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế."

     Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2, điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung quyết định 505/QĐ-BHXH thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế quy định như sau:

2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định

2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

2.3. Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

     Như vậy, trường hợp cấp lại  thẻ bảo hiểm y tế do bị mất nhưng không thay đổi thông tin sẽ được giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4. Hỏi đáp về thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:

Câu hỏi 1: Trường hợp thẻ bảo hiểm y tế bị rách, hỏng có làm thủ tục cấp lại được không?

   Theo quy định tại điều 19 Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014:

Điều 19. Đổi thẻ bảo hiểm y tế

1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:

a) Rách, nát hoặc hỏng;

b) Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;

c) Thông tin ghi trong thẻ không đúng.

      Như vậy trường hợp thẻ bảo hiểm y tế bị rách hoặc hỏng bạn có thể làm thủ tục cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế theo quy định.

Câu hỏi 2: Luật sư cho tôi hỏi: chi phí khi làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT là bao nhiêu? Tôi cảm ơn!

     Theo khoản 4 Điều 18 Luật bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi, bổ sung 2014 quy định:

Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

...

4. Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

    Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 23 Luật phí và lệ phí 2015 quy định sửa đổi, bãi bỏ khoản 4 Điều 18 Luật bảo hiểm y tế 2008.

     Do đó, hiện nay bạn sẽ không phải trả phí khi làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

 

 Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:

Tư vấn qua Tổng đài 19006178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế,..Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi Email câu hỏi về địa chỉ: lienheluattoanquoc.vn@gmail.com chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.

Tư vấn trực tiếp: Nếu bạn sắp xếp được công việc và thời gian bạn có thể đến trực tiếp Công ty Luật Toàn Quốc để được tư vấn về thủ tục cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật hiện nay. Lưu ý trước khi đến bạn nên gửi câu hỏi, tài liệu kèm theo và gọi điện đặt lịch hẹn tư vấn trước để Luật Toàn Quốc sắp xếp Luật Sư tư vấn cho bạn, khi đi bạn nhớ mang theo hồ sơ.

Luật Toàn Quốc  xin chân thành cảm ơn./.

Chuyên viên: Nguyễn Huệ

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com