Thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội được thực hiện như thế nào?

Thứ 7 , 05/08/2023, 11:53


Báo giảm bảo hiểm xã hội là gì? Pháp luật hiện hành quy định thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội như thế nào?

1. Báo giảm bảo hiểm xã hội là gì?

     Tại khoản 1 Điều 98 Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành quy định:

Điều 98. Điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội

1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội.

     Như vậy có thể hiểu khi có sự thay đổi về nhân sự thì người sử dụng lao động phải thông báo với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Đây là nghiệp vụ cơ bản nhằm đảm bảo quyền lợi của người sử dụng lao động cũng như của người lao động. 

  • Một số trường hợp phải báo giảm BHXH:

       - Doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.

       - Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày trong tháng.

       - Người lao động xin nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

       - Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động…

2. Hồ sơ báo giảm bảo hiểm xã hội gồm những loại giấy tờ nào?

     Căn cứ theo Điều 23 Quyết định 595/QD-BHXH, hồ sơ báo giảm bảo hiểm xã hội bao gồm các loại giấy tờ đối sau đây:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
  • Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... (Mẫu D02-TS).
  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

     Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị:  01 bộ

3. Thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội được thực hiện như thế nào?

    Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như đã nêu trêu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ về cơ quan có thẩm quyền xử lý theo một trong hai phương thức: nộp trực tiếp qua hồ sơ hoặc nộp trên phầm mềm bảo hiểm xã hội điện tử.

3.1 Báo giảm bảo hiểm xã hội trực tiếp qua hồ sơ giấy

  • Bước 1: Nộp hồ sơ    

    - Nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội: Người sử dụng lao động đến trực tiếp tại cơ quan BHXH đang quản lý công ty ở cấp huyện hoặc cấp tỉnh để nộp bộ hồ sơ.

     - Nộp thông qua dịch vụ bưu chính: Đến bưu cục gần nhất để gửi hoặc đăng ký để nhân viên bưu điện đến tận nơi để nhận hồ sơ.

  • Bước 2: Nhận kết quả

     - Thời hạn xử lý: Theo quy định tại Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ, yêu cầu giảm lao động của người sử dụng lao động sẽ được giải quyết.

    - Sau thời hạn giải quyết hồ sơ, doanh nghiệp sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo kết quả báo giảm bảo hiểm xã hội thành công cho người lao động, dữ liệu mới sẽ được cập nhật trên thống quản lý.

3.2 Báo giảm bảo hiểm xã hội qua phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử

     Để có thể thực hiện việc báo giảm bảo hiểm xã hội qua phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử, doanh nghiệp phải có tài khoản đăng ký giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội. 

  • Người sử dụng lao động Truy cập vào trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/ để đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử cho công ty, doanh nghiệp.
  • Sau khi đăng ký tài khoản thành công, người sử dụng lao động tải phần mềm về máy tính và tiến hành kê khai. Tiếp theo xuất file hồ sơ, dùng chữ ký số để ký rồi nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Câu hỏi liên quan đến Thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội

Câu hỏi 1: Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội được hưởng những chế độ nào?

     Căn cứ theo Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, khi tham gia bảo hiểm xã hội người lao động sẽ được hưởng các chế độ như sau:

  • Đối với bảo hiểm xã hội bắt buộc: 

      - Chế độ ốm đau

      - Chế độ thai sản

      - Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

      - Chế độ hưu trí

      - Chế độ tử tuất

  • Đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện

      - Chế độ hưu trí

      - Chế độ tử tuất

Câu hỏi 2: Báo giảm bảo hiểm xã hội chậm thì bị xử lý như thế nào?

    Căn cứ theo Điểm 2.1, Khoản 2, Điều 50 Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; Quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, quy định trách nhiệm của đơn vị, doanh nghiệp.

   Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.

   Như vậy, khi doanh nghiệp báo giảm bảo hiểm xã hội chậm thì phải đóng số tiền bảo hiểm y tế của các tháng báo chậm.

     Mọi vướng mắc liên quan đến thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội bạn có thể liên hệ đến Luật Toàn Quốc qua số 1900.6178

Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.

Chuyên viên: Châu Anh

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com