Thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành

Thứ 3 , 15/11/2022, 10:22


     Bảo hiểm xã hội ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Trong đó, chế độ bảo hiểm xã hội một lần chỉ là một trong những quyền lợi mà người tham gia BHXH được hưởng. Và vấn đề được người lao động quan tâm và lưu ý là thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của mình.

Câu hỏi của bạn: 

     Xin chào luật sư! Tôi đang thắc mắc về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Mong Luật sư giải đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu trả lời của luật sư:

     Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, chúng tôi xin cung cấp thông tin tư vấn về vấn đề thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Căn cứ pháp lý:

1.Thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần được hiểu như thế nào?

     Thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời hạn mà người lao động có đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền.

2.Thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần 

    Theo quy định tại Khoản 3 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

Điều 110: Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

...

3.Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

     Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

     Như vậy, trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện theo như quy định hoặc sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và có nhu cầu được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì có thể nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

     Cơ quan bảo hiểm trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Vượt quá thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

     Trường hợp người lao động không có thời gian đi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần; nếu quá thời hạn này người lao động có yêu cầu và đáp ứng đủ điều kiện vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, không giới hạn thời gian nộp hồ sơ.

4. Hỏi đáp về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 Câu hỏi 1: Việc quy định 30 ngày thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần nhằm mục đích gì?

     Điều này nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thể nộp sớm hồ sơ trước thời điểm đủ 1 năm tính từ ngày nghỉ việc theo quy định tại tại điểm b, khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/NĐ-CP của Chính Phủ quy định: “Người lao động sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần".

Câu hỏi 2: Bảo hiểm xã hội một lần là gì?

     Căn cứ theo Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì bảo hiểm xã hội là sự bù đắp một phần thu nhập dành cho người lao động khi người lao động bị ốm đau, thai sản hay bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết.

     Trong đó, chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần chỉ là một trong những quyền lợi mà người tham gia BHXH được hưởng. Cụ thể là đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc hoặc người tham gia BHXH tự nguyện dừng tham gia BHXH sau 1 năm và một số trường hợp đặc biệt khác khi có yêu cầu gửi cơ quan BHXH sẽ được giải quyết hưởng chế độ BHXH 1 lần theo quy định.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Tư vấn qua Tổng đài 1900 6178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, vì bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về Thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần và những vấn đề có liên quan mà bạn còn chưa rõ. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi Email câu hỏi về Điều kiện nghỉ hưu trước tuổi tới địa chỉ: lienheluattoanquoc.vn@gmail.com chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.

Tư vấn trực tiếp: Nếu bạn sắp xếp được công việc và thời gian bạn có thể đến trực tiếp Công ty Luật Toàn Quốc để được tư vấn về có được thử việc hai lần tại một công ty không. Lưu ý trước khi đến bạn nên gửi câu hỏi, tài liệu kèm theo và gọi điện đặt lịch hẹn tư vấn trước để Luật Toàn Quốc sắp xếp Luật Sư tư vấn cho bạn, khi đi bạn nhớ mang theo hồ sơ. 

  Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.

Chuyên viên: Nguyễn Bình

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com