Nơi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật

Thứ 3 , 12/10/2021, 09:53


     Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ gì, nộp đến đâu để được giải quyết quyền lợi. Trong bài viết này, Luật Toàn Quốc sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về nơi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp. 

 1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

     Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ hỗ trợ cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng dựa trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

     Ngoài trợ cấp thất nghiệp thì người lao động còn được hưởng một số chế độ khác như hỗ trợ tìm kiếm việc làm, đào tạo học nghề...

     Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động sẽ là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

2. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

     Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

     - Chấm dứt hợp đồng lao động trừ các trường hợp sau đây:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

     - Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn

     - Đã đăng ký nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

     - Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

3. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần những gì?

     Người lao động khi đã đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

     - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

     - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
  • Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính thực hiện xác minh nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản trả lời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xác nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.

  •  Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.”

     - Bản chính và bản sao sổ bảo hiểm xã hội.

     - Bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

4. Trình tự, thủ tục nộp bảo hiểm thất nghiệp

     Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì người lao động cần nộp đến trung tâm dịch vụ việc làm. Trình tự để thực hiện đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp như sau:

  • Trong thời gian 03 tháng kể từ khi nghỉ việc, người lao động nộp hồ sơ trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm;
  • Đến trung tâm dịch vụ việc làm nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trong phiếu hẹn;
  • Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên từ tổ chức bảo hiểm xã hội.
  • Hằng tháng, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định.

     Trong điều kiện thông thường, người lao động sẽ phải tự mình nộp hồ sơ trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm, chỉ trong một vài trường hợp ngoại lệ mới có thể ủy quyền cho người thân thực hiện thủ tục này hoặc Người lao động có thể đem hồ sơ đến bưu điện gần nhất và gửi bằng hình thức thư bảo đảm đến trung tâm dịch vụ việc làm. Trong trường hợp này, việc khai báo cũng sẽ được tiến hành thông qua bưu điện, do đó người lao động cần ghi rõ địa chỉ và số điện thoại để cơ quan bảo hiểm thất nghiệp có thể liên hệ nếu cần. 

     Trong thời gian dịch bệnh, người lao động cần chủ động theo dõi tại trang thông tin dịch vụ việc làm của từng tỉnh hoặc gọi điện đến Tổng đài 19006178 của Luật Toàn Quốc để được hướng dẫn chi tiết. 

5. Nơi nộp bảo hiểm thất nghiệp

      Hiện nay, để đăng kí hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động sẽ phải nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm. Tuy nhiên, một vấn đề mà rất nhiều người chưa rõ đó là có bắt buộc nộp hồ sơ ở nơi mình có hộ khẩu hay là nơi làm việc, đóng bảo hiểm không?

     Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP) có quy định như sau:

Điều 17: Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

     Như vậy, hiện nay pháp luật không ấn định về nơi nộp hồ sơ, do đó người lao động có thể đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp tại bất kì trung tâm dịch vụ việc làm nào trên cả nước.

     Tuy nhiên người lao động nên lựa chọn nơi nộp hồ sơ gần mình nhất để thuận tiện cho việc khai báo tìm kiếm việc làm hằng tháng. 

6. Hỏi đáp về nơi nộp bảo hiểm thất nghiệp

Câu hỏi 1: Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp ở đâu Hà Nội

    Hiện nay, các trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận hồ sơ ở Hà Nội bao gồm:

  • Trung tâm dịch vụ việc làm ở Yên Hòa

         Địa chỉ: Số 215 Phố Trung Kính, Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

  • Trung tâm dịch vụ việc làm ở Hà Đông

         Địa chỉ: Số 144 đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội.

  • Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên quận Nam Từ Liêm

         Địa chỉ: Số 18 đường Nguyễn Cơ Thạch, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

  • Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Gia Lâm

         Địa chỉ: Số 6 đường Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội.

  • Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn

        Địa chỉ: Thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội (QL3 gần trường Trung cấp An Ninh).

  • Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên quận Long Biên

         Địa chỉ: Ngõ 161 Hoa Lâm, Việt Hưng, Long Biên.

  • Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Thường Tín Tầng 2 Nhà điều hành điểm đỗ xe bus trung tâm huyện Thường Tín

         Địa chỉ: Số 108 đường Hùng Nguyên, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, Hà Nội.

  • Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Mê Linh - Trung tâm hành chính huyện Mê Linh

         Địa chỉ: Xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

  • Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Ứng Hòa - Trung tâm Quỹ đất huyện Ứng Hòa

         Địa chỉ: Số 59 phố Lê Lợi, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

  • Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh - Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long

         Địa chỉ: Thôn Bầu, xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

  • Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Ba Vì

         Địa chỉ: Km 55+500 quốc lộ 32, thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội.

  • Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Phú Xuyên - Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội

         Địa chỉ: Tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội.

  • Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Hoài Đức - Tầng 1 Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Hoài Đức

         Địa chỉ: Khu 6 Thị trấn trạm Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

  • Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Đan Phượng - Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đan Phượng

         Địa chỉ: Số 101 phố Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

  • Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Thạch Thất - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Thạch Thất

         Địa chỉ: Thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Câu hỏi 2: Người lao động được ủy quyền khai báo tìm kiếm việc làm hằng tháng trong trường hợp nào?

      Theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì người lao động có thể ủy quyền cho người khác thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm hằng tháng nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Ốm đau có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền mà không thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày;
  • Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
  • Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
  • Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

     Trong những trường hợp này thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về nơi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp:

Tư vấn qua Tổng đài 19006178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, vì bạn có thể đặt thêm các câu hỏi và những vấn đề có liên quan về nơi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp mà bạn còn chưa rõ. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Tư vấn qua Email:  Bạn có thể gửi Email câu hỏi về nơi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp và các vấn đề có liên quan về địa chỉ: lienheluattoanquoc.vn@gmail.com chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.

 Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn!  

Chuyên viên: Hải Quỳnh

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com