Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản theo quy định pháp luật
Thứ 5 , 21/11/2024, 14:07
HỒ SƠ HƯỞNG BẢO HIỂM THAI SẢN
Câu hỏi của bạn:
Vui lòng cho em hỏi như sau :
- Bảo hiểm xã hội có quy định nhân viên mang thai được nghỉ 5 ngày khám thai và bảo hiểm xã hội sẽ thanh toán lại 5 ngày nghỉ này.
- Nhân viên bên em nghỉ 5 ngày vào các tháng khác nhau ( VD: tháng 7+8+9+10-2017) mỗi tháng nghỉ 1 ngày.
Vậy khi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản gửi bảo hiểm xã hội thanh toán, em gộp 5 phiếu lại và chỉ làm 1 hồ sơ gửi được không hay mỗi phiếu sẽ làm 1 hồ sơ.
Mong nhận phản hồi từ phía công ty.
Cám ơn
Câu trả lời của luật sư:
Chào bạn, Luật Toàn Quốc xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Phòng tư vấn pháp luật qua Email – Luật Toàn Quốc với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:
Căn cứ pháp lý:
- Luật bảo hiểm xã hội 2014
- Quy định kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội
Nội dung tư vấn :
Các quy định pháp luật về thời gian, thủ tục, hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản.
1. Thời gian hưởng chế độ khi khám thai để làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản.
Điều 32 Luật bảo hiểm xã hội 2014 đã quy định về thời gian nghỉ việc để đi khám thai như sau:
“1. Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.
2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”
Như vậy, nhân viên của bạn đã nghỉ đúng số lần và số ngày mỗi lần cho phép theo quy định của pháp luật.
Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản
2. Trình tự, thủ tục hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản khi đi khám thai.
Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản đối với lao động nữ đi khám thai được quy định tại khoản 1 và khoản 8 điều 9 Quy định kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội như sau:
“1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ (bao gồm lao động nữ mang thai hộ) đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý và người lao động thực hiện các biện pháp tránh thai là giấy ra viện đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính) đối với trường hợp Điều trị ngoại trú.
........
8. Danh sách theo mẫu C70a-HD do người sử dụng lao động lập (bản chính).”
Như vậy, trong trường hợp nhân viên của bạn xin nghỉ việc và có chứng nhận xin nghỉ việc, thì khi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản gửi bảo hiểm xã hội thanh toán, bạn cần có giấy ra viện trong trường hợp nhân viên của bạn điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm thai sản (bản chính) trong trường hợp nhân viên của bạn điều trị ngoại trú. Thêm vào đó, bạn còn phải lập danh sách theo mẫu C70a-HD, trong đó bạn có thể liệt kê những ngày mà nhân viên của bạn xin nghỉ để đi khám thai sau đó cộng lại ngay trong mẫu đó, nghĩa là bạn có thể gộp 5 lần nhân viên của bạn đi khám thai lại trong một bộ hồ sơ.
3. Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản
Căn cứ theo điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội quy định về thời hạn giải quyết hưởng chế độ thai sản như sau:
“1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
4. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
5. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động
6. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Vậy trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
Để được tư vấn vấn chi tiết về Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản theo quy định pháp luật quý khách vui lòng liên hệ tới để được luật sư tư vấn Tổng đài tư vấn pháp luật lao động 24/7: 19006178 hoặc Gửi câu hỏi về địa chỉ Email: [email protected] Chúng tôi sẽ giải đáp toàn bộ câu hỏi của quý khách một cách tốt nhất.
Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.
Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn
-
Số ĐT của bạn *
-
Chọn gói dịch vụ *
Gửi yêu cầu tư vấn
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC
463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 1900 6178
Email: [email protected]