Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản theo quy định pháp luật

Thứ 5 , 21/11/2024, 14:07


HỒ SƠ HƯỞNG BẢO HIỂM THAI SẢN

Câu hỏi của bạn:

Vui lòng cho em hỏi như sau :

- Bảo hiểm xã hội có quy định nhân viên mang thai được nghỉ 5 ngày khám thai và bảo hiểm xã hội sẽ thanh toán lại 5 ngày nghỉ này.

- Nhân viên bên em nghỉ 5 ngày vào các tháng khác nhau ( VD: tháng 7+8+9+10-2017) mỗi tháng nghỉ 1 ngày.

Vậy khi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản gửi bảo hiểm xã hội thanh toán, em gộp 5 phiếu lại và chỉ làm 1 hồ sơ gửi được không hay mỗi phiếu sẽ làm 1 hồ sơ.

Mong nhận phản hồi từ phía công ty.

Cám ơn

u trả lời ca luật sư:

  Chào bạn, Luật Toàn Quốc xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Phòng tư vấn pháp luật qua Email – Luật Toàn Quốc với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

n c pháp lý:

Ni dung tư vn :

    Các quy định pháp luật về thời gian, thủ tục, hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản.

   1. Thời gian hưởng chế độ khi khám thai để làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản.

    Điều 32 Luật bảo hiểm xã hội 2014 đã quy định về thời gian nghỉ việc để đi khám thai như sau:

“1. Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”

    Như vậy, nhân viên của bạn đã nghỉ đúng số lần và số ngày mỗi lần cho phép theo quy định của pháp luật.

hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản

   2. Trình t, th tc hồ sơ hưng bảo hiểm thai sn khi đi khám thai.

    Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản đối với lao động nữ đi khám thai được quy định tại khoản 1 và khoản 8 điều 9 Quy định kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội như sau:

1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ (bao gồm lao động nữ mang thai hộ) đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý và người lao động thực hiện các biện pháp tránh thai là giấy ra viện đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính) đối với trường hợp Điều trị ngoại trú.

........

8. Danh sách theo mu C70a-HD do ngưi s dng lao đng lp (bn chính).

     Như vậy, trong trường hợp nhân viên của bạn xin nghỉ việc và có chứng nhận xin nghỉ việc, thì khi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản gửi bảo hiểm xã hội thanh toán, bạn cần có giấy ra viện trong trường hợp nhân viên của bạn điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm thai sản (bản chính) trong trường hợp nhân viên của bạn điều trị ngoại trú. Thêm vào đó, bạn còn phải lập danh sách theo mẫu C70a-HD, trong đó bạn có thể liệt kê những ngày mà nhân viên của bạn xin nghỉ để đi khám thai sau đó cộng lại ngay trong mẫu đó, nghĩa là bạn có thể gộp 5 lần nhân viên của bạn đi khám thai lại trong một bộ hồ sơ.

   3. Thi hn gii quyết hồ sơ hưng bảo hiểm thai sn

   Căn cứ theo điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

   Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội quy định về thời hạn giải quyết hưởng chế độ thai sản như sau:

“1. Trong thi hn 45 ngày k t ngày tr li làm vic, ngưi lao đng có trách nhim np hquy đnh ti khon 1 và khon 2 Điu 100, các khon 1, 2, 3 và 4 Điu 101 ca Lut này cho ngưi s dng lao đng.Trưng hp ngưi lao đng thôi vic trưc thi đim sinh con, nhn nuôi con nuôi thì np hquy đnh ti khon 1 và khon 3 Điu 101 ca Lut này và xut trình s bo him xã hi cho cơ quan bo him xã hi.

2. Trong thi hn 10 ngày k t ngày nhn đ h sơ t ngưi lao đng, ngưi s dng lao đng có trách nhim lp hquy đnh ti Điu 100 và Điu 101 ca Lut này np cho cơ quan bo him xã hi.

3. Trách nhim gii quyết ca cơ quan bo him xã hi:

4. Trong thi hn 10 ngày k t ngày nhn đ htheo quy đnh t ngưi s dng lao đng, cơ quan bo him xã hi phi gii quyết và t chc chi tr cho ngưi lao đng;

5. Trong thi hn 05 ngày làm vic k t ngày nhn đ htheo quy đnh t ngưi lao đng thôi vic trưc thi đim sinh con, nhn nuôi con nuôi, cơ quan bo him xã hi phi gii quyết và t chc chi tr cho ngưi lao động

6. Trưng hp cơ quan bo him xã hi không gii quyết thì phi tr li bng văn bn và nêu rõ do.

     Vậy trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

    Để được tư vấn vấn chi tiết về Hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản theo quy định pháp luật quý khách vui lòng liên hệ tới để được luật sư tư vấn Tổng đài tư vấn pháp luật lao động 24/7: 19006178 hoặc Gửi câu hỏi về địa chỉ Email: [email protected] Chúng tôi sẽ giải đáp toàn bộ câu hỏi của quý khách một cách tốt nhất.

    Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: [email protected]