Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần được không?
Thứ 3 , 19/11/2024, 10:38
Câu hỏi của bạn:
Chào Luật sư, tôi mới nghỉ việc tại công ty và đang nhận trợ cấp thất nghiệp. Hiện nay tôi có nhu cầu muốn làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần. Vậy Luật sư cho tôi hỏi Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần được không? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Câu trả lời của Luật sư:
Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần được không? Chúng tôi xin cung cấp thông tin tư vấn về Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần được không như sau:
Căn cứ pháp lý:
- Luật Việc làm 2013
- Luật Bảo hiểm xã hội 2014
- Nghị định 115/2015/NĐ-CP
- Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH
1. Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần được không?
Để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần, người lao động phải thoả mãn điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, khi thuộc các trường hợp sau, người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc chưa đủ 15 năm đóng BHXH (đối với lao động nữ hoạt động ở xã, phường, thị trấn) và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
- Ra nước ngoài để định cư;
- Đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
- Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
Đồng thời, luật bảo hiểm xã hội cũng không đưa ra quy định về việc khi đang nhận trợ cấp thất nghiệp thì không được làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, khi thuộc các trường hợp trên, người lao động có quyền làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần bất cứ thời điểm nào phụ thuộc vào nhu cầu của người lao động. Trường hợp người lao động không rút bảo hiểm xã hội thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được bảo lưu và cộng nối với thời gian đóng bảo hiểm xã hội tiếp theo đến khi đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
Như vậy, việc đang nhận trợ cấp thất nghiệp không ảnh hưởng đến việc làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần. Người lao động vẫn có thể làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu có nhu cầu.
2. Nhận bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng đến bảo hiểm xã hội không?
Trợ cấp thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp, hỗ trợ một phần cho người lao động khi họ bị mất việc làm, hỗ trợ học nghề, đào tạo nghề và hỗ trợ cho người lao động tìm kiếm việc làm, nhanh chóng trở lại với công việc trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Đồng thời, quỹ bảo hiểm thất nghiệp và quỹ bảo hiểm xã hội là hai quỹ độc lập với nhau. Việc chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ do quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả và việc chi trả các chế độ của bảo hiểm xã hội như ốm đau, thai sản... sẽ do quỹ bảo hiểm xã hội chi trả. Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được điều chỉnh bằng Luật Việc làm 2013 và quỹ bảo hiểm xã hội được quy định chi tiết bằng luật bảo hiểm xã hội 2014.
Như vậy, việc nhận bảo hiểm thất nghiệp không ảnh hưởng đến việc nhận các chế độ của bảo hiểm xã hội.
Ngược lại, trường hợp người lao động đã hưởng bảo hiểm xã hội nhưng chưa nhận trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không mất đi mà được bảo lưu và cộng dồn vào thời gian người lao động tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo quy định.
3. Vừa nhận trợ cấp thất nghiệp vừa đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện được không?
Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Đồng thời các trường hợp bị tạm ngừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 53 Luật Việc làm 2013 bao gồm:
- Không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định.
- Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Tìm được việc làm;
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Hưởng lương hưu hằng tháng;
- Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;
- Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;
- Chết;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tòa án tuyên bố mất tích;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.
Như vậy, pháp luật không có quy định về việc tạm ngừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi người lao động đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Vì vậy, người lao động vẫn có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trong thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp.
4. Hỏi đáp về đang nhận trợ cấp thất nghiệp có làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần được không?
Bảo hiểm xã hội gồm BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Tùy thuộc vào loại bảo hiểm xã hội mà chế độ được hưởng của người lao động sẽ khác nhau.
Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sẽ được hưởng 5 chế độ sau: chế độ ốm đau, chế độ thai sản, chế độ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất.
Người lao động tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng 2 chế độ là chế độ hưu trí và chế độ tử tuất.
BHXH bắt buộc là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.
Câu hỏi 3. Thời gian tối đa hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Như vậy, thời gian tối đa hưởng trợ cấp thất nghiệp là không quá 12 tháng.
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần được không?
Tư vấn qua Tổng đài 1900 6178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, vì bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần được không và những vấn đề có liên quan mà bạn còn chưa rõ. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.
Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi Email câu hỏi về Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần được không tới địa chỉ: [email protected] chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.
Tư vấn trực tiếp: Nếu bạn sắp xếp được công việc và thời gian bạn có thể đến trực tiếp Công ty Luật Toàn Quốc để được tư vấn về Đang nhận trợ cấp thất nghiệp có làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần được không. Lưu ý trước khi đến bạn nên gửi câu hỏi, tài liệu kèm theo và gọi điện đặt lịch hẹn tư vấn trước để Luật Toàn Quốc sắp xếp Luật Sư tư vấn cho bạn, khi đi bạn nhớ mang theo hồ sơ.
Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.
Chuyên viên: Thanh Huyền
Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn
-
Số ĐT của bạn *
-
Chọn gói dịch vụ *
Gửi yêu cầu tư vấn
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC
463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 1900 6178
Email: [email protected]