Công chức khi nghỉ việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không
Thứ 3 , 12/11/2024, 09:08
Câu hỏi của bạn:
Xin chào luật sư! Luật sư cho tôi hỏi: Tôi là công chức ở xã, sắp tới tôi có nghỉ việc. Vậy luật sư cho tôi hỏi công chức khi nghỉ việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Rất mong được Luật sư giải đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn !
Câu trả lời của luật sư:
Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Công chức khi nghỉ việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không, chúng tôi xin cung cấp thông tin tư vấn về vấn đề Công chức khi nghỉ việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không như sau:
Căn cứ pháp lý:
- Luật Bảo hiểm xã hội 2014
- Luật Cán bộ công chức 2008 sửa đổi bổ sung 2019
- Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức
Nội dung tư vấn:
1. Công chức là gì? Công chức gồm những đối tượng nào?
Khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ công chức 2008 được sửa đổi bổ sung năm 2019 quy định:
"Điều 4. Cán bộ, công chức
...
2.Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
..."
Theo đó công chức gồm:
- Công chức trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội;
- Công chức trong cơ quan nhà nước;
- Công chức trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; công chức trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an.
Như vậy, công chức là người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch công chức hoặc giao giữ một công vụ thường xuyên trong các cơ quan nhà nước, đơn vị quân đội. Công chức trong biên chế được hưởng lương từ ngân sách nhà nước và có các chính sách đãi ngộ riêng theo Luật cán bộ, công chức.
2. Công chức khi nghỉ việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ đặc biệt dành cho người lao động khi tham gia BHXH bắt buộc và đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Pháp luật. Khi được hưởng chế độ BHTN người lao động sẽ được hưởng các chế độ như:
-
Trợ cấp thất nghiệp;
-
Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;
-
Hỗ trợ học nghề;
-
Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.
Căn cứ theo Điều 43 Luật Việc làm 2010 quy định về đối tượng bắt buộc tham gia BHTN như sau:
"Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
..."
Như vậy, công chức làm việc theo quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm chứ không làm việc theo hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc. Vậy nên công chức không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, công chức khi nghỉ việc không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
3. Công chức khi nghỉ việc được hưởng những chế độ gì?
Căn cứ theo Điều 8 Nghị định Nghị định 46/2010/NĐ-CP, Công chức khi thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc và chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
- Trợ cấp thôi việc
Căn cứ theo Điều 8 Nghị định Nghị định 46/2010/NĐ-CP, công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.
- Chế độ bảo hiểm xã hội: BHXH một lần
Mức hưởng BHXH 1 lần đối với công chức được tính như đối với người lao động bình thường theo quy định của Pháp luật về Bảo hiểm xã hội. Mức hưởng được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:
-
Tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước 2014;
-
Tính bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
Trường hợp công chức nếu chưa đủ 01 năm đóng BHXH thì hưởng bằng số tiền đã đóng; tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
4. Hỏi đáp về Công chức khi nghỉ việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không
Câu hỏi 1: Cán bộ khi nghỉ việc có được hưởng BHTN không?
Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Như vậy, cán bộ làm việc theo quyết định phê chuẩn, bổ nhiệm... của Nhà nước chứ không làm việc theo hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc. Vậy nên cán bộ không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, cán bộ khi nghỉ việc không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Câu hỏi 2: Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc đối với công chức là gì?
Theo Khoản 1 Điều 59 Luật cán bộ công chức 2018, Công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Do sắp xếp tổ chức;
- Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;
- Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật này.
-
Thôi việc do công chức có 02 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ do cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quyết định;
-
Thôi việc do giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý mà có 02 năm không liên tiếp trong thời hạn bổ nhiệm được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ;
-
Thôi việc do không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nhưng trong 03 năm có 02 năm không liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ ở vị trí việc làm đang đảm nhận.
-
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về Công chức khi nghỉ việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không
Tư vấn qua Tổng đài 1900 6178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, vì bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về Công chức khi nghỉ việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không và những vấn đề có liên quan mà bạn còn chưa rõ. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.
Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi Email câu hỏi về Công chức khi nghỉ việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không tới địa chỉ: [email protected] chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.
Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.
Chuyên viên: Lê Hằng
Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn
-
Số ĐT của bạn *
-
Chọn gói dịch vụ *
Gửi yêu cầu tư vấn
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC
463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 1900 6178
Email: [email protected]