Quy định pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn thời gian đóng không?

Thứ 7 , 12/03/2022, 03:48


  Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không là băn khoăn của rất nhiều người lao động đặt ra khi chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Bài viết dưới đây sẽ giúp hiểu rõ và trả giải đáp được thắc mắc theo quy định của pháp luật hiện hành.

   Câu hỏi của bạn:

    Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi muốn nhờ Luật sư tư vấn giúp như sau: trong trường hợp người lao động mất việc làm mà chưa tiến hành nhận trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn cho những lần sau hay không không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

    Câu trả lời của Luật sư: Chào bạn, Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn thời gian không, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn về việc bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn thời gian không như sau:

     Căn cứ pháp lý:

  • Luật Việc làm năm 2013
  • Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp 
  • Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn về bảo hiểm thất nghiệp tại Luật việc làm 2013

     Nội dung tư vấn:

     1. Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được hiểu như thế nào?

     Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm năm 2013 thì bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

      Cộng dồn thời gian bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là việc mà người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sau đó vì một số trường hợp phát sinh như chưa hưởng xong trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm mới, chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, chưa có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp,… mà thời gian chưa hưởng đó sẽ được tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

 

     2. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn hay không?

     Căn cứ khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm năm 2013, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:

     "Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp".

     Bên cạnh đó, theo khoản 5 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP:

     "5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trừ trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm b, c, h khoản 1 Điều này nhưng không thực hiện thông báo theo quy định tại khoản 2 Điều này.

     Như vậy, căn cứ vào hai trường hợp nêu trên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mặc dù việc đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục do người lao động bị mất việc làm hay do người lao động chuyển nhiều nơi liên tục thì người lao động vẫn sẽ được hưởng quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp trên tổng thời gian mà mình đã tham gia nếu chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     3. Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có ảnh hưởng đến cách tính trợ cấp thất nghiệp không?

      Khoản 1,2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định cách tính trợ cấp thất nghiệp như sau:

      "1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng."

      Quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 là công thức cố định do Luật quy định để tính trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, việc bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng không làm ảnh hưởng đến cách tính trợ cấp thất nghiệp.

    4. Hỏi đáp về bảo hiểm về bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn thời gian đóng không?

       Câu hỏi 1.  Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

     Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc sẽ được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện được nêu tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013. Về thời gian đóng bảo hiểm để được trợ cấp sẽ căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013: "Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này". Như vậy, bạn cần xác định hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc xác định thời hạn hay không xác định thời hạn, hay là hợp đồng lao động theo mùa vụ để biết được đóng bảo hiểm bao lâu sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     Câu hỏi 2.  Luật sư cho tôi hỏi về các trường hợp được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động? Tôi xin cảm ơn!

      Theo quy định của Luật Việc làm năm 2013 và Nghị định hướng dẫn số 28/2015/NĐ-CP, có thể liệt kê ra 04 trường hợp người lao động được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp như sau:

  • Trường hợp 1: Người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Trường hợp 2: Người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp
  • Trường hợp 3: Người lao động chưa hưởng đủ trợ cấp thất nghiệp
  • Trường hợp 4: Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

     Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn thời gian đóng không như sau: 

    Tư vấn qua Tổng đài 19006178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn thời gian đóng không. Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

  Tư vấn qua Email: Bạn có thể gửi Email câu hỏi về địa chỉ: lienheluattoanquoc.vn@gmail.com chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.

        Luật Toàn quốc xin chân thành cảm ơn./ .

 Chuyên viên: Ánh Tuyết

Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: lienhe@luattoanquoc.com