Thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú được thực hiện như thế nào?
Thứ 6 , 15/11/2024, 08:30
Câu hỏi của bạn:
Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi muốn nhờ Luật sư tư vấn giúp như sau: Thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú được thực hiện như thế nào? Tôi xin cảm ơn!
Trả lời của Luật sư:
Luật Toàn Quốc cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn về vấn đề này như sau:
Căn cứ pháp lý:
- Luật cư trú 2020
- Thông tư 56/2021/TT-BCA
- Thông tư 55/2021/TT-BCA
Nội dung tư vấn:
1. Xác nhận thông tin cư trú là gì?
Từ ngày 1/1/2023 Sổ Hộ khẩu sẽ chính thức bị loại bỏ, không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó, mọi thông tin của người dân sẽ được chuyển sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên trên thực tế, hệ thống thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vẫn chưa được cập nhật đầy đủ, gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân khi thực hiện một số thủ tục hành chính. Khi đó, người dân buộc phải đến cơ quan có thẩm quyền để xin giấy xác nhận thông tin nơi cư trú.
Theo đó, tại thông tư 56/2021/TT-BCA quy định xác nhận thông tin về cư trú được sử dụng để xác nhận thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú và các nội dung khác của cá nhân, hộ gia đình khi có yêu cầu (ký hiệu là CT07)
2. Xin cấp giấy xác nhận thông tin cư trú ở đâu?
Chủ thể có thẩm quyền cấp giấy xác nhận thôn tin cư trú được quy định tại Quyết định 5548/QD-BCA Về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực đăng ký cư trú và lĩnh vực xuất nhập cảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. Theo đó, Công an cấp xã có thẩm quyền cấp giấy xác nhận thông tin cư trú cho người dân có yêu cầu. Trong trường hợp tại địa phương không có đơn vị hành chính cấp xã, cấp xã thì thực hiện tại cấp huyện.
Như vậy, khi người dân có nhu cầu thì đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã để xin cấp giấy xác nhận thông tin cư trú. Ngoài ra, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng dịch vụ công như: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
3. Thủ tục xin cấp giấy xác nhận thông tin cư trú được thực hiện như thế nào?
Trình tự thủ tục xin cấp giấy xác nhận thông tin nơi cư trú được thực hiện như sau:
- Bước 1: Nộp hồ sơ
Hồ sơ bao gồm: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư 56/2021/TT-BCA).
Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị: 01
Người dân mang hồ sơ đến nộp tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Lưu ý thời gian làm việc: Giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).
Hoặc nộp hồ sơ trực tuyến tại: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
- Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Sau khi nhận được hồ sơ của người dân, cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì tiếp nhận, thu phí/lệ phí và cấp phiếu hẹn trả kết quả cho người dân.
- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho người đăng ký;
- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người đăng ký.
- Bước 3: Trả kết quả
Người dân đến cơ quan có thẩm quyền theo ngày được hẹn trên phiếu hẹn trả kết quả để nhận giấy xác nhận thông tin cư trú. Sau khi nhận, người dân tiến hành kiểm tra thông tin trên giấy, nếu có sai sót thì nhanh chóng báo lại với cơ quan để kịp thời xử lý.
Thời hạn giải quyết: Kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cấp xác nhận thông tin về cư trú cho công dân trong thời hạn:
- 01 ngày làm việc với trường hợp thông tin có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
- 03 ngày làm việc với trường hợp cần xác minh; trường hợp từ chối giải quyết xác nhận thông tin về cư trú thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
4. Câu hỏi liên quan đến Thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú
Câu hỏi 1: Pháp luật quy định như thế nào về thay đổi thông tin cư trú trong Cơ sở dữ liệu điện tử?
Tại Điều 10 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú, Điều chỉnh thông tin cư trú trong Cơ sở dữ liệu điện tử được quy định như sau:
- Trường hợp có sự thay đổi về chủ hộ: Phải có ý kiến của chủ hộ trong Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản) hoặc ý kiến thống nhất đề cử của các thành viên trong hộ gia đình hoặc văn bản của Tòa án quyết định chủ hộ. Trường hợp chủ hộ chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự thì ngoài ý kiến thống nhất đề cử của các thành viên hộ gia đình phải có thêm Giấy chứng tử hoặc Quyết định của Tòa án tuyên bố chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự.
- Trường hợp có sự thay đổi về hộ tịch so với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú: Phải có giấy tờ, tài liệu chứng minh được phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch. Trường hợp đã có thông tin về sự thay đổi trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thì công dân không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh.
- Trường hợp có sự thay đổi về địa chỉ nơi cư trú do có sự điều chỉnh về địa giới hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà: Cơ quan quản lý cư trú có thẩm quyền căn cứ vào văn bản thay đổi địa giới hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà của cơ quan có thẩm quyền để thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin về địa chỉ nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.
Câu hỏi 2: Giấy xác nhận thông tin cư trú có giá trị sử dụng trong bao lâu?
Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA:
Điều 17: Xác nhận thông tin về cư trú
Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
Vậy, giấy xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp.
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng về Thủ tục xác nhận thông tin cư trú
Tư vấn qua Tổng đài 19006178: Đây là hình thức tư vấn được nhiều khách hàng sử dụng nhất, bạn có thể đặt thêm các câu hỏi về thủ tục xác nhận thông tin cư trú,..Chỉ sau một vài câu hỏi của Luật Sư, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết; bạn có thể gọi cho Luật Toàn Quốc vào bất cứ thời gian nào chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.
Tư vấn qua Email:Bạn có thể gửi Email câu hỏi về địa chỉ: [email protected] chúng tôi sẽ biên tập và trả lời qua Email cho bạn. Tuy nhiên việc trả lời qua Email sẽ mất nhiều thời gian và không thể diễn tả được hết ý của câu hỏi vì vậy bạn nên gọi cho Luật Toàn Quốc để được tư vấn tốt nhất.
Tư vấn trực tiếp: Nếu bạn sắp xếp được công việc và thời gian bạn có thể đến trực tiếp Công ty Luật Toàn Quốc để được tư vấn về thủ tục xác nhận thông tin cư trú. Lưu ý trước khi đến bạn nên gửi câu hỏi, tài liệu kèm theo và gọi điện đặt lịch hẹn tư vấn trước để Luật Toàn Quốc sắp xếp Luật Sư tư vấn cho bạn, khi đi bạn nhớ mang theo hồ sơ.
Luật Toàn Quốc xin chân thành cảm ơn./.
Chuyên viên: Châu Anh
Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn
-
Số ĐT của bạn *
-
Chọn gói dịch vụ *
Gửi yêu cầu tư vấn
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC
463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 1900 6178
Email: [email protected]