Thủ tục sửa đổi, bổ sung nội quy lao động

Thứ 6 , 02/06/2023, 17:40


1. Thủ tục sửa đổi, bổ sung nội quy lao động là gì?

Thủ tục sửa đổi, bổ sung nội quy lao động là  trình tự các bước doanh nghiệp cần phải tuân thủ và thực hiện theo sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với trường hơp nội dung nội quy lao động có quy định trái với quy định pháp luật nhằm sửa đổi, bổ sung nội quy lao động.

2. Hồ sơ sửa đổi, bổ sung nội quy lao động:

Căn cứ Điều 120 Bộ luật lao động 2019 quy định về hồ sơ đăng ký nội quy lao động như sau:

– Văn bản đề nghị đăng ký lại nội quy lao động của doanh nghiệp;

 – Quyết định của giám đốc doanh nghiệp về việc sửa đổi, bổ sung nội qui lao động đã được ban hành;

– Biên bản góp ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở (Bản chính). Trong trường hợp các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn cơ sở, đề nghị doanh nghiệp liên hệ với Công đoàn cấp trên trực tiếp (theo quy định tại Khoản 4, Điều 3, Bộ luật Lao động), để có ý kiến đóng góp cho bản Nội quy lao động Công ty.

– Nội quy lao động cũ

– Nội quy lao động đã được sửa đổi, bổ sung đúng với quy định pháp luật

– Các văn bản qui định của đơn vị có liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (Nếu có);

 Số lượng hồ sơ: 01 bộ 

3.  Trình tự thực hiện:

Bước 1: Thông báo người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung, đăng ký lại nội quy lao động.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu phát hiện nội quy lao động có quy định trái pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền) thông báo và hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung, đăng ký lại nội quy lao động.

Bước 2: Người sử dụng lao động sửa lại mội quy lao động sửa đổi, bổ sung nội quy lao động cho đúng pháp luật và lấy ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở trước khi ký quyết định ban hành và thực hiện đăng ký lại nội quy lao động.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật và nộp cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền) nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký lại nội quy lao động

Sau khi ký Quyết định ban hành nội quy lao động và thông báo công khai. Sau 5 ngày kể từ ngày ký Quyết định, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đăng ký lại nội quy lao động theo một trong các hình thức sau:

- Nộp hồ sơ qua cổng thông tin Dịch vụ công trực tuyến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền);

- Nộp hồ sơ trực tiếp đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền);

- Nộp hồ sơ qua đường bưu điện đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền).

Bước 4: Trả kết quả

Sở Lao động- TB&XH tiếp nhận hồ sơ, thẩm định trình Giám đốc Sở ký ra Thông báo về việc đăng ký đơn giá tiền lương của doanh nghiệp và gửi thông báo tới doanh nghiệp.

 
Luật sư gọi luôn cho bạn
×

Gửi số điện thoại của bạn để luật sư tư vấn

  • Số ĐT của bạn *
  • Chọn gói dịch vụ *

Gửi yêu cầu tư vấn

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN LUẬT TOÀN QUỐC

463 Hoàng Quốc Việt, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 1900 6178

Email: [email protected]